menu search
Đóng menu
Đóng

Malaixia và Singapore cảnh báo về độc tố trong trái cây sấy khô

16:18 28/10/2009

Malaixia cấm nhập khẩu 16 sản phẩm trái cây khô
Malaixia vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu 16 nhãn hiệu trái cây khô từ Trung Quốc, Đài Loan và một số nước châu Á khác vì chứa hàm lượng chì quá mức cho phép.
Theo kiểm tra của Cục Y tế bang Texas (DHSH) của Mỹ, hàm lượng chì chứa trong các loại trái cây khô này dao động từ 0,11-30,3 phần triệu (ppm) hay mg/kg. Trong khi, theo quy định của Malaixia thì hàm lượng chì không được vượt quá 2 ppm.
Cùng ngày, Bộ y tế Malaixia đã đưa ra mức báo động số 5 đối với sản phẩm quả sấy khô của Trung Quốc, Đài Loan và một số nước Chấu á khác. Điều đó có nghĩa là sản phẩm quả khô của những nước này phải được kiểm tra trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Mức báo động cao nhất là mức số 6 là mức các sản phẩm liên quan bị cấm lưu thông.
Bộ Y tế Malaixia sẽ tiếp tục kiểm tra để đảm bảo các sản phẩm trên sẽ không được lưu hành tại thị trường nước này, đồng thời kiểm soát việc nhập các sản phẩm này ngay tại các cửa khẩu.
Chì là chất gây độc hại trong thực phẩm. Việc tích lũy chất này là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh cho con người như gây rối loạn hệ thống thần kinh và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, đặc biệt đối với trẻ em.

Singapore cảnh giác với quả sấy khô
Cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm Singapore (AVA) cho biết sau khi Cơ quan quản lý thực phẩm và chất gây nghiện của Mỹ khuyết cáo người tiêu dùng không ăn quả sấy khô - kể cả mận tươi và khô – vì bị nhiễm độc chì. AVA đã lấy mẫu sản phẩm quả khô được bán tại Singpore để kiểm tra.
AVA cũng cho biết các sản phẩm này chưa bị thu hồi vì chưa có kết quả kiểm tra từ phòng thí nghiệm.

Nguồn:Vinanet