menu search
Đóng menu
Đóng

Malaysia sẽ có “thành phố giày dép”

16:39 10/07/2008
 
Malaysia đang đặt ra mục tiêu sẽ có “thành phố giày dép” để đưa nước này trở thành một trong những nhà sản xuất và thiết kế giày dép hàng đầu thế giới.
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Da giày Malaysia (MFMA) Lisa Fong cho biết sẽ đưa đề xuất này lên Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế.
Chủ tịch Fong cho hãng tin Business Times ở Kuala Lumpur biết “Chúng tôi đã làm việc Bộ Nội thương và Tiêu dùng, cũng như một số hội đồng địa phương khác. Việc chọn địa điểm đã được lựa chọn và chúng tôi sẽ thông báo cụ thể vào cuối năm nay”.
Theo bà Fong, Malaysia có thể không có mặt trong top 20 nhà sản xuất giày dép, tuy nhiên nước này sẽ trở thành nhà thiết kế nổi tiếng, đặc biệt là ở châu Á và châu Âu, nhờ những nhà thiết kế hàng đầu như Datuk Jimmy Choo.
Bà Fong không đưa thêm thông tin nào chi tiết về thành phố giày dép tương lai, tuy nhiên các nhà sản xuất cho rằng thành phố này sau khi ra đời sẽ là trung tâm nghiên cứu, phát triển, tiếp thị và phát triển nhãn hiệu. Thêm vào đó, sẽ có trường đào tạo về giày dép, bao gồm cả kỹ thuật và thiết kế sản phẩm tại “thành phố giày dép”. Theo dự kiến, thành phố sẽ đào tạo được khoảng 30.000 lao động, người mới ra trường hay bất kỳ ai yêu thích hoạt động kinh doanh giày dép.
Hiện tại, 95% sản phẩm giày dép của Malaysia được sản xuất thủ công. Các nhà sản xuất này thường không được đào tạo hay có kỹ thuật gì. Chỉ có 5% sản phẩm giày dép được sản xuất là từ 970 nhà máy của nước này.
Mặc dù vậy, theo bà Fong xuất khẩu giày dép của Malaysia năm ngoái vẫn đạt 612 triệu ringgit (RM). Trong năm nay, xuất khẩu giày dép của Malaysia chắc sẽ tăng trưởng chậm do giá nhiên liệu tăng cao, làm cho giá nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển tăng, đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu giày dép của Malaysia 4 tháng đầu năm nay đạt 187 triệu RM.
MFMA cho biết, Malaysia hiện có 970 nhà máy sản xuất giày dép với khoảng 30.000 nhân công (trong đó một nửa là người nước ngoài), cho sản lượng 70 triệu đôi mỗi năm.
Malaysia xuất khẩu 30% tổng lượng giày dép của họ sang Singapore, Italia, Anh, Hồng Công và Nhật Bản.
Hiện top các nhà sản xuất giày dép hàng đầu thế giới là Trung Quốc, Italia, Braxin, Ấn Độ và Indonesia.
 

Nguồn:Vinanet