menu search
Đóng menu
Đóng

Moody giảm mức tín dụng của Alcao xuống mức rác

16:27 31/05/2013
Alcoa Inc. (AA), hãng sản xuất nhôm lớn nhất Hoa Kỳ bị Moody giảm mức tín dụng xuống một mức dưới cấp đầu tư sau khi giá kim loại giảm xuống trong bối cảnh nguồn cung vượt quá trên toàn cầu.

(VINANET) – Alcoa Inc. (AA), hãng sản xuất nhôm lớn nhất Hoa Kỳ bị Moody giảm mức tín dụng xuống một mức dưới cấp đầu tư sau khi giá kim loại giảm xuống trong bối cảnh nguồn cung vượt quá trên toàn cầu.

Hôm 30/5 Moody cho biết mức đánh giá dài hạn đối với khoản nợ 8,6 tỷ USD của Alcoa bị giảm một bậc xuống Ba1 từ mức Baa3. Triển vọng là ổn định, chỉ ra mức này không thể sớm bị tiếp tục giảm.

Moody cho biết giá nhôm đã bị sụt giảm kể từ khi đạt mức cao sau suy thoái trong năm 2011. Sự mạnh mẽ trong công nghiệp ô tô và hàng không vũ trụ không đủ cho sự phục hồi đáng kể trong lợi nhuận và hãng Alcoa không thể đạt được hạng đầu tư trong tầm đánh giá của Moody.

Trong khi hãng Alcoa, trụ sở tại New York đã đóng cửa những bộ phận sản xuất chi phí cao, mở rộng lĩnh vực lợi nhuận và giảm chi phí, giá nhôm đã giảm do kết quả của tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc và việc tăng sản lượng toàn cầu.

Hãng sản xuất nhôm này cho biết “chúng tôi tin tưởng quyết định của Moody là sự phản ánh tốt hơn về tình trạng kinh tế vĩ mô và sự biến động của giá kim loại hơn là một tuyên bố thực sự về sức mạnh tài chính và hoạt động của Alcoa”. Giá cổ phiếu của hãng này đã giảm 2,2% trong năm nay.

Đánh giá của Moody về khoản nợ không đảm bảo của công ty này đã giảm 6 mức kể từ năm 2002. Ở thời điểm đó, Alcoa đã mất vị thế của mình như là một công ty vật liệu giá trị lớn nhất thế giới, trong khi nhà sản xuất nhôm Rio Tinto Group, Nga và Trung Quốc chiếm thị phần nhôm toàn cầu lớn hơn. Sản lượng toàn cầu vượt nhu cầu trong 8 năm qua.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn của Moody cho mức đầu tư với 3 tỷ USD lợi nhuận hàng năm trước thuế, lãi suất và khấu hao, công ty xếp hạng cho biết Alcoa sẽ cần giảm nợ 2,8 tỷ USD. Theo ước tính của Bloomberg, Alcoa có thể tạo ra 2,71 tỷ USD Ebitda trong năm nay.

Alcoa đang thực hiện trả nợ và giảm chi phí bằng cách đóng cửa nhà máy luyện và tìm cách hoạt động hiệu quả hơn. Nợ của công ty này đã giảm xuống 8,83 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2008, khi vay mượn vượt 32% lên mức 10,6 tỷ USD. Alcoa có kế hoạch trả nợ 422 triệu USD trong tháng 7 và có thể bằng cách chuyển thành cổ phần 575 triệu USD tương ứng 5,25% giá trị vào tháng 3/2014.

Trong tháng này Alcoa sẽ đóng cửa hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Baie-Comeau ở Quebec và hoãn một dây chuyền mới tại nhà máy này cho đến tận năm 2019. Công ty cho biết nó ước tính cắt giảm hoặc ngừng thường xuyên đến cuối năm nay 460.000 tấn hay 11% công suất luyện hàng năm. Hãng này đã giảm công suất luyện 13% trong năm 2012 với việc cắt giảm tại Tennessee, Texas, Italy và Tây Ban Nha.

Chủ tịch và giám đốc điều hành Klaus Kleinfeld thấy khả năng bổ sung công suất với chi phí thấp hơn bằng một nhà máy luyện mới công suất 740.000 tấn, là một phần của liên doanh với hãng khai thác Saudi Arabian Mining Co. (MAADEN)

Alcoa cũng đang thúc đẩy doanh số bán hàng của mình, bán nhôm và hợp kim nhom cho ngành công nghiệp ô tô, vũ trụ và năng lượng. Kleinfeld đánh cược rằng các đơn hàng tồn đọng kỷ lục tại các nhà sản xuất máy bay đang thay thế máy bay cũ và các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng nhiều nhôm hơn, sẽ chuyển sang các sản phẩm phức tạp, lợi nhuận cao hơn của Alcoa.

Hôm 8/4, công ty đã báo cáo thu nhập ròng trong quý I tăng 59%, vượt ước tính của các nhà phân tích, sau khi giảm 247 triệu chi phí thông qua việc tăng năng xuất và tăng doanh số tại các bộ phận thiết kế sản phẩm.