menu search
Đóng menu
Đóng

Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép đến năm 2010

15:51 09/01/2009
Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu giày dép đứng thứ 4 trên thế giới. Với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2008 đứng thứ 3 sau mặt hàng dầu thô và dệt may.
Mặt hàng này đã đóng góp đáng kể vào việc giải quyết việc làm và là mặt hàng có nhiều khả năng để gia tăng kim ngạch xuất khẩu thông qua việc mở rộng sản xuất, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu và tăng cường hàm lượng giá trị của sản phẩm xuất khẩu bằng cách tập trung đầu tư vào khâu thiết kế kiểu dáng, tạo mẫu mã sản phẩm…Dự kiến kim ngạch xuất  khẩu nhóm mặt hàng giày dép sẽ đạt 5,6 tỉ USD vào năm 2010, tăng bình quân 11,9%/năm.
Thị trường xuất khẩu tiềm năng của nhóm mặt hàng này là các nước phát triển có sức mua lớn như Mỹ, EU, Canađa, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Ôxtrâylia. Bên cạnh đó, còn có thể khai thác các thị trường có sức mua không lớn nhưng chấp nhận hàng hoá phù hợp với năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam như Inđônêxia, Malaixia, Trung Đông, Châu Phi, Nam Á, Nga, các nước Đông Âu cũ…
Tuy nhiên, ngành giày dép Việt Nam vẫn còn những vấn đề tồn đọng cần giải quyết như: gia công xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, chưa chủ động được nguồn nguyên liệu, công tác thiết kế, xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước chưa được được đẩy mạnh.
Căn cứ vào những đặc điểm trên, Bộ Công Thương đã đề ra các giải pháp chung để đẩy mạnh xuất khẩu cho ngành dệt may và da giầy đến năm 2010 như sau:
- Hình thành chợ nguyên phụ liệu cho ngành dệt may và da giày để phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của hai ngành này. Xem xét việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ nguyên phụ liệu cho dệt may, da giày.
- Tăng cường tìm kiếm bạn hàng và ký kết hợp đồng xuất khẩu trực tiếp trên cơ sở tăng cường năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm và gia tăng tỷ lệ nguyên phụ liệu trong nước tự đáp ứng được. Đẩy mạnh khai thác những thị trường ngách, thị trường nhỏ nhưng chấp nhận mức giá cao và ưa thích các sản phẩm đặc thù.
- Đầu tư cho việc nghiên cứu mẫu, mã, mốt thời trang quốc tế, nắm bắt kịp thời xu thế lớn trong ngành thời trang. Nhà sản xuất phải thể hiện được phong cách riêng với khách hàng, đa dạng hoá sản phẩm, phương thức kinh doanh.
Bảng số liệu dưới đây cho thấy số liệu ước tính và dự kiến kim ngạch xuất khẩu hai nhóm mặt hàng giày dép và túi xách, va li, mũ, ô dù giai đoạn 2008 – 2010:
 
Nội dung
Năm 2008
Năm 2009
Năm 2010
Giai đoạn
2008 - 2010
Kim ngạch
Tăng
Kim ngạch
Tăng
Kim ngạch
Tăng
Kim ngạch
Tăng
Tổng cả nhóm hàng chế biến, công nghiệp và thủ công mỹ nghệ
37.470
27,3
49.690
32,6
60.620
22,0
147.780
27,3
Tỷ trọng trong tổng KNXK
58,5
 
68,7
 
72,3
 
66,5
 
Giày dép các loại
4.697
17,6
5.100
12,1
5.600
9,8
15.250
11,9
Túi xách, va li, mũ, ô dù
818
29
1.300
52,9
1.800
38,5
3.950
41,8

Nguồn:Vinanet