menu search
Đóng menu
Đóng

Mức cộng vàng tại Ấn Độ tăng gấp đôi do nguồn cung sụt giảm

14:47 30/07/2013
Mức cộng của vàng tại Ấn Độ, nước sử dụng lớn nhất thế giới trong năm ngoái, tăng gấp đôi trong tuần qua do các thợ kim hoàn vội vàng đảm bảo nguồn cung sau khi nhập khẩu tăng vọt trong tháng này thúc đẩy ngân hàng trung ương áp đặt hạn chế nhập khẩu.

(VINANET) – Mức cộng của vàng tại Ấn Độ, nước sử dụng lớn nhất thế giới trong năm ngoái, tăng gấp đôi trong tuần qua do các thợ kim hoàn vội vàng đảm bảo nguồn cung sau khi nhập khẩu tăng vọt trong tháng này thúc đẩy ngân hàng trung ương áp đặt hạn chế nhập khẩu.

Haresh Soni chủ tịch của Liên đoàn thương mại trang sức và đá quý Ấn Độ cho biết phí những người chế tác trang sức trả cho ngân hàng và các nhà nhập khẩu khác tăng lên khoảng 10 USD/ounce so với giá London từ mức 4 USD một tuần trước. Ngân hàng dự trữ Án Độ hôm 22/7 bắt buộc với các nhà nhập khẩu vàng phải để 20% cho tái xuất dưới dạng trang sức.

Đồng rupee Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng này do lo ngại thâm hụt tài khoản vãng lai sẽ tăng từ một kỷ lục trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 do nhập khẩu vàng tăng vọt. Chính phủ đã tăng gấp đôi thuế nhập khẩu trong nước lên 8% trong năm nay và hạn chế tài chính để giải quyết nhu cầu tăng vọt sau khi vàng bước vào thị trường xu hướng giảm trong tháng 4. Bộ trưởng Tài chính Palaniappan Chidambaram cho biết những hạn chế mới được thông báo sau khi nhập khẩu tăng trong tháng 7, trong khi kêu gọi người dân giữ nhu cầu vừa phải.

Nhu cầu cho lễ hội

Theo liên đoàn trang sức, nhập khẩu trong tháng 6 giảm xuống khoảng 38 tấn từ mức 162 tấn trong tháng 5. Nhập khẩu có thể giảm 63% so với một năm trước đó xuống 175 tấn trong 6 tháng tháng tính đến tháng 12 sau khi nhập khẩu gắn với tái xuất khẩu. Tình trạng thiếu hụt trong thị trường nội địa có thể làm tăng mức cộng của vàng lên tới 25 USD/ounce bởi lễ hội Diwali trong tháng 11. Nhập khẩu chắc chắn sẽ giảm đi. Vàng có trong nước sẽ giảm và mức cộng cao hơn nghĩa là người tiêu dùng cuối cùng phải trả giá cao hơn. Giá trang sức tăng.

Tại Ấn Độ mua và tặng đồ trang sức vàng được xem như điều tốt lành trong các lễ hội và đám cưới. Mùa lễ hội năm nay từ tháng 8 đến tháng 10 tiếp theo là mùa cưới đến đầu tháng 5. Một vụ thu hoạch nông sản tốt và giá thấp hơn có thể củng cố nhu cầu vàng của Ấn Độ cuối năm nay.

Vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.338,23 USD/ounce tại Mumbai, mất giá 20% trong năm nay.

Công ty nghiên cứu CARE cho biết với thuế hải quan tăng và mức cộng của vàng tăng, nhu cầu đầu tư sẽ bị ảnh hưởng trong trung hạn. Chính phủ cũng được dự kiến đưa ra nhiều hạn chế nhập khẩu vàng xu và vàng thỏi. Nhu cầu vàng xu và thỏi do đầu tư là 345 tấn trong năm kết thúc vào tháng 3, hay 37% của tổng nhu cầu 918 tấn.

Tiêu thụ tại Ấn Độ chiếm 20% nhu cầu toàn cầu trong năm 2012, theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới.

Quy định mới của ngân hàng trung ương về nhập khẩu vàng có thể cho phép các công ty với hơn 20% để xuất khẩu dễ dàng hơn so với các các thợ kim hoàn thường bán nhiều trong nước. Một số thợ trang sức có thể phải trợ cấp để xuất khẩu của họ đạt được tỷ lệ 80:20.

Thâm hụt tài khoản vãng lai, tăng lên 87,8 tỷ USD trong năm kết thúc vào 31/3 từ mức 78,2 tỷ trong niên vụ 2011/12. Thâm hụt này là nguy cơ lớn nhất đối với nền kinh tế 1,9 nghìn tỷ USD.

Bloomberg