menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ: Giá tôm tăng, doanh số bán giảm mạnh do EMS

22:02 11/12/2013
Tôm thường là sản phẩm phổ biến trong các dịp nghỉ lễ của người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên trong kỳ nghỉ lễ năm nay, các nhà hàng, các hãng bán lẻ và người tiêu dùng ở Mỹ không lựa chọn tôm trong bối cảnh giá tôm cao kỷ lục và sản lượng tôm toàn cầu sụt giảm.

Tôm thường là sản phẩm phổ biến trong các dịp nghỉ lễ của người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên trong kỳ nghỉ lễ năm nay, các nhà hàng, các hãng bán lẻ và người tiêu dùng ở Mỹ không lựa chọn tôm trong bối cảnh giá tôm cao kỷ lục và sản lượng tôm toàn cầu sụt giảm.

Hàng năm, trong dịp “Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ” (từ tuần đầu của tháng 11 và tuần thứ hai của tháng 2), người tiêu dùng Mỹ mua 60% lượng tôm được tiêu thụ ở nước này.

Các hãng bán lẻ Mỹ đang có kế hoạch tìm sản phẩm thay thế tôm sau khi dịch EMS hoành hành làm giảm nguồn cung tôm thế giới khiến giá tăng gấp đôi so với năm ngoái. Dự kiến doanh số bán tôm ở Mỹ giảm khoảng 70-80% năm nay.

Một công ty bán lẻ lớn ở Mỹ đã giảm 40% lượng tôm nhập vào do giá cao.

Mười tháng đầu năm nay, NK tôm vào Mỹ đạt 417.410 tấn, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm 2012 (431.689 tấn).

Mười tháng đầu năm 2012, NK tôm vào Mỹ đạt 3,6 tỷ USD với giá 8.360 USD/tấn. Cùng thời điểm này năm nay, giá trị NK tôm của Mỹ tăng 18,8% đạt 4,1 tỷ USD với giá 9.931 USD/tấn.

Các nhà hàng ở Mỹ đã loại tôm ra khỏi thực đơn. Hiện các cửa hàng cũng không áp dụng các chương trình khuyến mại cho mặt hàng tôm như mọi năm.

NK tôm vào Mỹ từ Indonesia và Ấn Độ vẫn ổn định và sản xuất tôm ở Thái Lan đang dần hồi phục sau dịch EMS. Tuy nhiên, do giá cao nên hầu hết các nhà NK tôm của Mỹ vẫn thận trọng tính toán số lượng tôm NK và dự trữ trong khi “Lễ hội ăn chay” (Lent) sắp diễn ra.

Một số công ty đã ký hợp đồng trước khi giá tôm tăng có thể lỗ khoảng 75.000 USD/ container.

Người tiêu dùng Mỹ sẽ chuyển sang các mặt hàng hải sản khác cho tới khi giá tôm giảm trở lại.

(Theo Vasep)

Nguồn:Vasep