menu search
Đóng menu
Đóng

Nạn buôn lậu da sống ở Tanzania kìm hãm ngành công nghiệp địa phương

10:22 02/12/2013
Hiệp hội da Tanzania (LAT) bày tỏ lo ngại về hoạt động buôn lậu da sống và da qua cảng Dar es Salaam vẫn tiếp diễn.

Hiệp hội da Tanzania (LAT) bày tỏ lo ngại về hoạt động buôn lậu da sống và da qua cảng Dar es Salaam vẫn tiếp diễn.

Ông Joram Wakari, Thư ký điều hành của Hiệp hội da Tanzania (LAT) cho biết, nạn buôn lậu da sống và da sẽ làm suy yếu ngành công nghiệp da trong nước và  ảnh hưởng tới việc làm. Ông Wakari cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với 'Daily News' trong khi xem xét theo tờ khai 3 container da sống và da tạm giữ tại cảng Dar es Salaam.

Cuối tuần trước, 3 container, mỗi container có trọng lượng 80 tấn, được khai báo là da muối ướt và da sống đã bị tạm giữ tại cảng Dar es Salaam theo như đã khai báo. Kim ngạch của lô hàng ước tính đạt hơn 240 triệu TZS, mặc dù các chủ sở hữu khai báo trị giá chỉ ở mức 140 triệu TZS.

Theo một số nguồn tin, nạn buôn lậu da thô và da phổ biến tại cảng Dar es Salaam, đặc biệt trong những ngày cuối tuần và được chuyển vào ban đêm.

Ông Patrick Kisaka, Phó ủy viên hải quan và thuế - Cơ quan doanh thu Tanzania (TRA) cho các phóng viên biết trong một cuộc họp báo tại Dar es Salaam, Cơ quan chưa xác minh đây là da sống và da thô hay da bán sơ chế.

 Theo thông lệ bình thường, chỉ có da ẩm ướt và xanh, được xuất khẩu miễn thuế, trong khi chính phủ đánh thuế xuất khẩu 80% đối với da muối ướt và da sống.

“Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ báo cáo ngày hôm nay (ngày hôm qua) liên quan đến container da sống và da bị tịch thu, nhưng bị hoãn lại vì quá trình kiểm tra vẫn chưa hoàn thành”, ông Kisaka cho biết.

Thống kê cho thấy, nạn buôn lậu da sống và da, chi phí của chính phủ khoảng 5 tỉ TZS mỗi năm. Ước tính ít nhất 50.000 da sống qua biên giới các nước láng giềng, hàng tháng, làm chính phủ nước này tiêu tốn khoảng 427 triệu TZS thuế xuất khẩu.

Lefaso

Nguồn:Internet