menu search
Đóng menu
Đóng

Nga gia hạn thời hạn ấn định mức giá thực phẩm đến ngày 1/5/08

09:03 30/01/2008

Bộ Nông nghiệp Nga cho biết các nhà bán lẻ thực phẩm Nga sẽ gia hạn thời hạn ấn định mức giá chống lạm phát đối với các sản phẩm thực phẩm cơ bản đến ngày 1/5/08, sau khi thỏa thuận hiện nay hết hiệu lực vào ngày 31/1.

Việc ấn định giá bánh mỳ, sữa, dầu hướng dương và trứng được đưa ra nhằm kiềm chế tỷ lệ lạm phát vốn đã vọt lên 11,9% trong năm 2007, cao hơn mục tiêu đề ra của chính phủ. Việc gia hạn thỏa thuận này đã được một số nhà sản xuất thực phẩm và dây chuyền bán lẻ nhất trí.

Nữ phát ngôn Bộ Nông nghiệp Nga dẫn lời Bộ trưởng bộ này Alexei Gorgeyev cho biết: "Một thỏa thuận chính thức sẽ được ký vào ngày 31/1", sau khi diễn ra cuộc họp với các nhà bán lẻ và các công ty chế biến thực phẩm. Bà cũng liệt kê danh sách các sản phẩm và các công ty thực phẩm thuộc phạm vi điều chỉnh của thỏa thuận này nhưng vẫn không thay đổi so với thỏa thuận ban đầu được ký hồi tháng 10/07.

Lạm phát ở Nga đặc biệt nhạy cảm với giá thực phẩm ước tính chiếm tới 40% chỉ số giá tiêu dùng so với tỷ lệ chưa đến 15% ở Liên minh châu Âu (EU).

Hạn định giá ban đầu -bị một số nhà kinh tế chỉ trích quay trở lại cơ chế can thiệp theo kiểu Liên Xô cũ- theo kế hoạch chỉ được thực hiện cho tới cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12/07.

Nga cũng đã áp đặt thuế xuất khẩu lúa mỳ mới vào ngày 28/1 nhằm giữ lại nhiều hơn lượng ngũ cốc ở trong nước để kéo giá xuống sau khi giá những mặt hàng này tăng lên mức cao kỷ lục, ngang với mức giá trên các thị trường thế giới.

Lúa mỳ xuất khẩu của Nga cũng sẽ chịu mức thuế 40% giá trị hải quan, không ít hơn 153,8 USD/tấn, kể từ ngày 28/1 đến ngày 30/4. Mức thuế mới này nhằm thay thế mức thuế khoảng 10% trước đó.

Nguồn:Internet