menu search
Đóng menu
Đóng

Nga sẽ không áp dụng các biện pháp bảo hộ mới

15:35 20/11/2008
Ngày 18/11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho hay Nga sẽ đáp ứng tất cả cam kết với các quốc gia G20 để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sẽ không cần viện đến các biện pháp bảo hộ.
Người ta đã nghi ngờ cam kết của Nga trong việc tự do hóa thương mại, sau khi nước này tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ và dự định xem xét lại thỏa thuận thương mại với nhiều nước, trong đó có Mỹ. Trong khi đó, ngăn ngừa các biện pháp bảo hộ cũng là một trong những cam kết chính của các nhà lãnh đạo G20 tại hội nghị thượng đỉnh ở Oasinhtơn cuối tuần qua.
Nga nằm trong số những nước bị thiệt hại nhiều nhất do biếưn động khủng hoảng trên các thị trường tài chính thế giới. Các thị trường chứng khoán Nga đã giảm trên 70% giá trị. Việc giá năng lượng giảm và nhu cầu hỗ trợ đồng rúp yếu và bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính đang làm dự trữ ngoại tệ của nước này vơi bớt trên 500 tỷ USD.
Phát biểu với các quan chức chính phủ tại thành phố Ural ở Izhevsk, Tổng thống Medvedev nói rằng Chính phủ Nga sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết tại Hội nghị G20 và khẳng định từ lâu, Nga đã lựa chọn nghiêng về hội nhập sâu sắc vào nền kinh tế toàn cầu.
Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen hồi tuần trước, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã nhất trí sẽ hoãn 12 tháng việc ban hành thuế mới về xuất khẩu gỗ. Liên minh châu Âu đã phản đối mạnh mẽ vì cho rằng thuế này đi ngược với quy định thương mại tự do và có thể khiến các công ty chế biến gỗ ở các nước bán đảo Xcăngđinavi phá sản.
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam