menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng thế giới sẽ bảo hiểm giá hàng nông sản cho các nước đang phát triển

14:49 24/06/2011
Ngân hàng thế giới (WB) vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm giá nông sản nhằm hỗ trợ nông dân tại các nước đang phát triển đối phó với sự thay đổi đột ngột của giá lương thực.

Ngày 21/6, Ngân hàng thế giới (WB) đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm giá nông sản nhằm hỗ trợ nông dân tại các nước đang phát triển đối phó với sự thay đổi đột ngột của giá lương thực.

Đây là động thái hiếm hoi của WB trong việc khuyến khích doanh nghiệp tại các nước đang phát triển mua bảo hiểm trên thị trường phái sinh. Đây là động thái hiếm hoi của WB trong việc khuyến khích doanh nghiệp tại các nước đang phát triển mua bảo hiểm trên thị trường phái sinh, với thoả thuận cho phép bảo hiểm giá trị hàng hoá lên tới 4 tỷ USD.

Việc WB ra mắt công cụ quản lý rủi ro giá hàng nông sản cùng với JP Morgan trong cuộc họp bộ trưởng nông nghiệp các nước G20 tại Paris, diễn ra vào ngày 22-23 nhằm tìm kiếm hướng giải quyết vấn đề tăng cường an ninh lương thực trong lúc giá hàng hoá trên thế giới đang tăng cao.

Trong số những cam kết minh bạch hơn đối với nguồn cung thực phẩm, còn có những yêu cầu thắt chặt hơn thị trường phái sinh và hạn chế cấm xuất khẩu.

Công cụ quản lý rủi ro sẽ hướng đến doanh nghiệp tư tại các nước đang phát triển gồm những công ty thu mua nông sản và doanh nghiệp chế biến. JP Morgan sẽ đưa ra công cụ bảo phòng hộ đơn giản.

Ban đầu, WB sẽ bảo đảm 200 triệu USD rủi ro tín dụng trong khi JP Morgan cũng cam kết con số tương tự. Giá trị bảo hiểm có thể lên tới 4 tỷ USD.

Bảo hiểm tài chính – hay công cụ phòng hộ- đối với giá hàng nông sản rất phổ biến tại các nước phát triển, đặc biệt là ở Mỹ, Canada, Australia và Pháp sau khi các sàn giao dịch hàng hoá ra đời. Nhưng các nước đang phát triển có rất ít kinh nghiệm trong việc sử dụng sản phẩm phái sinh.

(Gafin)