menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành chè Sri Lanka lạc quan về năm 2011

14:57 06/01/2011
Ngành chè Sri Lanka bày tỏ ra lạc quan về giá chè năm 2011, trên cơ sở sẽ có một thị trường mạnh cho cả các loại chè trồng dài ngày và ngắn ngày.
Ngành chè Sri Lanka bày tỏ ra lạc quan về giá chè năm 2011, trên cơ sở sẽ có một thị trường mạnh cho cả các loại chè trồng dài ngày và ngắn ngày. Giới chuyên môn hy vọng về những mức giá hấp dẫn ngay từ vụ chè chất lượng cao Dimbula quý đầu tiên năm mới.
 
Nhật báo News Business hôm 4/1 còn dẫn lời Chủ tịch Asia Siyaka Commodities Anil Cooke cho hay: Ngành chè đã đạt mức gia tăng đáng kể năm ngoái nhờ gia tăng sản lượng cả hai loại chè ngắn và dài ngày.
 
“Chè dài ngày có giá thành sản phẩm cao gần với giá thị trường do mưa lớn. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có sự cải thiện về chất lượng do sắp tới sẽ là mùa khô kéo dài cho tới hết quý một, giống ngắn ngày sẽ giữ vị trí mạnh trên thị trường thế giới nhờ mùa đông rất lạnh tại các nước” – ông Cooke lưu ý.
 
Ngành chè Sri Lanka cũng hiểu rõ rằng Kenya là nước cạnh tranh chính về loại chè dài ngày và sản lượng chè cao của Kenya sẽ tác động tới ngành chè Sri Lanka. Tuy giá thành sản phẩm chè của Sri Lanka cao, nhưng ngành chè nước này vẫn nên chú trọng việc tăng lương và đầu tư mới nên trực tiếp vào việc tái trồng các loại chè giống cũ đã được Chính phủ quan tâm coi như một lĩnh vực ưu tiên quốc gia – ông Cooke cho biết thêm cùng dự đoán: sản lượng chè sẽ tăng tới 325 triệu kg trong năm 2011.
 
Sau khi khoản đầu tư 1 tỉ Rs được Colombo cho phép nhằm quảng bá ngành chè Sri Lanka trên thị trường thế giới, Ủy ban Xúc tiến và tiếp thị (PMC) đã bắt tay vào việc xác định những thị trường ưu tiên. Giám đốc đặc trách việc quảng bá hè Sri Lanka, ông Hasitha de Alwis, cũng bày tỏ hy vọng động thái này sẽ giúp gia tăng thị phần cho các sản phẩm chè Sri Lanka vốn nổi tiếng với logo hình sư tử trong tương lai.
 
Theo Hiệp hội Chè Việt Nam