menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành công nghiệp da Kanpur - Ấn Độ bùng nổ nhờ đồng rupee giảm giá

15:08 20/08/2013
Đồng rupee chạm mức thấp kỷ lục, một số nhà đầu tư dự kiến tỷ giá đồng rupi đang hướng tới mức 63- 65 rupee/ USD, một sự phản ánh của nền kinh tế yếu và hy vọng chính phủ sẽ đấu tranh để thực hiện các biện pháp nhằm đảo ngược dòng vốn.

Đồng rupee chạm mức thấp kỷ lục, một số nhà đầu tư dự kiến tỷ giá đồng rupi đang hướng tới mức 63- 65 rupee/ USD, một sự  phản ánh của nền kinh tế yếu và hy vọng chính phủ sẽ đấu tranh để thực hiện các biện pháp nhằm đảo ngược dòng vốn.

Sự giảm mạnh trị giá đồng rupee là một vấn đề lo ngại của cả nước, nhưng ngược lại, lại là động lực cho ngành công nghiệp da phát triển tại Kanpur.

Kanpur là thành phố nổi tiếng nhất khi nói về ngành công nghiệp da, do 95% sản phẩm da được xuất khẩu ra nước ngoài.

Một thành viên của Hiệp hội xuất khẩu Kanpur, Atul Mishra cho biết các sản phẩm da này được sản xuất tại Kanpur đã đặt ra một thách thức đối với Trung Quốc.

Châu Âu và châu Mỹ đã bày tỏ lo ngại của họ đối với những  chính sách kinh tế của Trung Quốc, trong khi đó ngành công nghiệp da Ấn Độ đã ngăn chặn sự thống trị sản phẩm da Trung Quốc.

“Hiện tại, ngành công nghiệp da đang được hưởng nhiều nhất từ sự sụt giảm giá trị đồng rupee, do kinh doanh của họ hoàn toàn dựa vào xuất khẩu. Họ bán thẳng hàng hóa của họ ra thị trường nước ngoài và họ thu đồng đô la Mỹ. Bởi vậy, theo đó họ được hưởng lợi nhất”, Mishra cho biết.

Đồng rupee mất khoảng 12% so với đồng đô la Mỹ, kể từ đầu tháng 5 sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ thông báo sẽ bắt đầu giảm gói kích thích kinh tế, khiến các nhà đầu tư nước ngoài bán tài sản tại các thị trường mới nổi từ Ấn Độ đến Brazil.

Đồng rupee đạt mức thấp kỷ lục 61,8 phiên hôm thứ hai (12/8), giảm 10% từ đầu năm tới nay – đồng tiền tệ tồi tệ nhất trong khu vực châu Á đang nổi lên. Trong hơn 2 năm qua, đồng rupee giảm 26%.

Hiện tại, thâm hụt kỷ lục của Ấn Độ đạt 4,8% tổng sản phẩm quốc nội, là lý do chính sau sự suy giảm của tiền tệ.

Một thương nhân thuộc da, ông Himar Ahmed cho biết rằng, mặc dù xuất khẩu da vào thời điểm tỉ giá hối đoái cao đang có lợi cho các thương nhân, nhưng nó lại gây thiệt hại cho nhà nhập khẩu nguyên liệu thô từ thị trường nước ngoài.

Ngành công nghiệp da đang giúp thu ngoại hối. Trong khi, đất nước đang phải đối mặt với gánh nặng suy thoái kinh tế, ngành công nghiệp da đang gia tăng.

Lefaso

Nguồn:Internet