menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành da Myanmar đang trải qua thời kỳ khó khăn

11:09 02/02/2009

Ngành da Myanmar đang trải qua thời kỳ khó khăn do nhu cầu về da suy yếu và giá da giảm trên thị trường thế giới.

Ông Aik San, chủ cửa hàng da Sunshine tại Mandalay cho hay giá da bán buôn đã giảm 50% kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra. Ông nói: “Giá và cầu giảm cùng một thời điểm. Do có ít sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi không co sự lựa chọn nào khác bằng cách mau chóng giảm giá để tiếp tục có doanh số và thật không may điều này có thể sẽ kéo dài”.

Giá trên các thị trường da lớn tại Mandalay đều giảm mạnh tới 75% vào tháng 12/2008. Giá da cừu được giao dịch ở mức 1.500 K, giảm so với 3.600 K, giá da hươu giảm từ mức 8.800 K xuống còn 3.500 K. Giá da dê trượt từ mức 2.700 K còn 700 K và giá da trâu giảm 1.150 K xuống còn 1.50 K. Giá 1 viss (1,6 kg) da bò giảm từ 2.600 K xuống chỉ còn 500 K.

Mandalay nổi tiếng về đồ da, như giày và áo da. Nhu cầu về các mặt hàng này thường tăng mạnh trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 2 khi nhiệt độ ở nhiều vùng hạ. Người tiêu dùng, đặc biệt là những người hay sử dụng các phương tiện ngoài trời như xe buýt hoặc xe máy thích áo khoác da thường được bán với giá dao động từ 30.000 đến 100.000 K tuỳ thuộc vào chất lượng da.

Ông U Aik San cho biết các loại da mỏng hơn (như da hươu, da dê và da cừu) được dùng chủ yếu để làm áo khoác da, còn da trâu và bò dày hơn được sử dụng làm giày. Ông cho hay cửa hàng của ông có trên 100 chủng loại đồ da. Mặc dù đồ da của cửa hàng ông có thể khá đắt, song quần áo và đồ da bền và rất ấm. Nhu cầu về đồ da thường tăng mạnh vào thời điểm này trong năm song năm nay là một trường hợp ngoại lệ.

Theo ông Ko Aung Thu, việc ngừng xuất khẩu da thô sang Trung Quốc đã làm tràn ngập thị trường trong nước và đẩy giá xuống bởi Trung Quốc trước đây đã mua nhiều da thô kể từ năm 2000.  Khi đó, các thương gia Myanmar phải cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc để mua da do đó giá da đẩy lên cao. Song sau Thế vận hội, những người mua Trung Quốc đã rút lui khỏi thị trường và giá da giảm trở lại từ đó.

Một quan chức thuộc Hiệp hội Gia súc Myanmar cho biết xuất khẩu da động vật bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và Hiệp hội này đang tiến hành thảo luận với các nhà xuất khẩu về các biện pháp để có được mức giá xuất khẩu hợp lý.

Nguồn: Lexinsexis

 

Nguồn:Vinanet