menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành da Pakistan kêu gọi xem xét tỉ lệ hoàn thuế

09:29 17/09/2013
Hiệp hội thuộc da Pakistan (PTA) đã yêu cầu Hội đồng liên bang doanh thu (FBR) xem xét tăng tỉ lệ hoàn thuế xuất khẩu hàng da và may mặc, có hiệu lực hồi cố được đưa ra sau ngày 3/5/2009, khi tỉ lệ hoàn thuế đã được thông báo.

Hiệp hội thuộc da Pakistan (PTA) đã yêu cầu Hội đồng liên bang doanh thu (FBR) xem xét tăng tỉ lệ hoàn thuế xuất khẩu hàng da và may mặc, có hiệu lực hồi cố được đưa ra sau ngày 3/5/2009, khi tỉ lệ hoàn thuế đã được thông báo.

Trong một lá thư viết cho chủ tịch FBR, chủ tịch PTA cho biết, da là ngành công nghiệp xuất khẩu lớn thứ hai của Pakistan trong một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, ông cho biết, xuất khẩu hàng năm của ngành này trong vài năm qua đã không vượt quá ngưỡng 1 tỉ USD. Ngược lại, các ngành công nghiệp da của các nước láng giềng Pakistan như Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh đã có mức tăng trưởng xuất khẩu lớn.

Kể từ năm 2007/08, xuất khẩu da Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh đã tăng 47%, 40% và 102% theo thứ tự lần lượt, trong khi xuất khẩu da từ Pakistan phải đối mặt với sự suy giảm mạnh 14% trong cùng thời kỳ. 

Sự quản lý yếu kém, tình hình an ninh và khủng hoảng năng lượng đã làm Pakistan mất thị phần khổng lồ 39% trong xuất khẩu da toàn cầu, chủ tịch PTA cho biết.

Theo PTA, các ngành xuất khẩu trong khu vực đang được hưởng ưu đãi thông qua hỗ trợ của chính phủ, như tạo thuận lợi giảm chi phí hàng hóa có thể xuất khẩu bao gồm cả da.

“Các ngành công nghiệp da tại những quốc gia này đang cạnh tranh với các ngành công nghiệp Pakistan, đang được hưởng tỉ lệ hoàn thuế cao hơn, giá giảm và lợi ích gián tiếp”. Bức thư cũng so sánh tỉ lệ hoàn thuế khác nhau ở những nước láng giềng về hàng hóa da. Tỉ lệ hoàn thuế đối với da thành phẩm là 7% tại Trung Quốc, 6% tại Ấn Độ, 12,5% tại Bangladesh và 0,8%-1,17% tại Pakistan. Tương tự như vậy, đối với giày dép da, tỉ lệ hoàn thuế là 7,5% tại Trung Quốc, 9,2% tại Ấn Độ; 12,5% tại Bangladesh và chỉ 1,82% tại Pakistan. Đối với găng tay da, sản xuất của Trung Quốc được hưởng 7,5%; Ấn Độ 7,7%; Bangladesh 1,5% và 1,54% tại Pakistan.

Chủ tịch PTA cho biết, tỉ lệ này sẽ trở nên có lợi hơn khi thực tế là những ngành công nghiệp hóa chất của họ tại Trung Quốc và Ấn Độ phát triển hơn và có thể cung cấp cho nhiều ngành công nghiệp bao gồm da.

Hơn nữa, ông chỉ ra rằng, tỉ lệ hoàn thuế hiện hành đối với da thuộc Pakistan tiếp tục giảm.

“Điều chỉnh giảm là đơn phương và không có ý kiến của PTA”, chủ tịch PTA cho biết, thêm vào đó, hiện tại, các nhà xuất khẩu da thuộc đang nhập khẩu phần lớn hóa chất sản xuất của họ từ nước ngoài để duy trì chất lượng xuất khẩu của họ.

“Trong thập kỷ qua, giá hóa chất quốc tế đã tăng lên đáng kể và vì vậy thuế thanh toán trên tờ khai nhập khẩu cũng tăng song song với giá hóa chất giao tại cảng đến (CNF)”, ông cho biết thêm.

Tiếp tục điều chỉnh giảm tỉ lệ hoàn thuế cùng với giá hóa chất gia tăng ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của ngành công nghiệp. PTA đã bắt đầu điều chỉnh tỉ lệ hoàn thuế và chuẩn bị điều chỉnh, trong khi tính đến giá nhập khẩu hóa chất mới nhất, tỉ giá hối đoái mới nhất và thuế nhập khẩu hiện hành. 

Lefaso

Nguồn:Internet