menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành giày dép Ấn Độ hưởng lợi từ việc chi phí sản xuất của Trung Quốc tăng

09:04 15/12/2008

Các hãng giày dép hàng đầu thế giới như Adidas, Puma và Nike dự kiến sẽ di chuyển hoạt động mua bán và sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Ấn Độ trong vòng 3 năm tới, do các sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc mất đi tính cạnh tranh và người mua bắt đầu để ý tới Ấn Độ nhờ giá sản phẩm thấp hơn.

Theo báo cáo phân tích về Ngành Giày dép Ấn Độ của RNCOS, ngoài chi phí sản xuất tăng, các sản phẩm của Trung Quốc còn kém cạnh tranh hơn nữa sau khi Uỷ ban châu Âu hồi tháng 9 vừa qua đã quyết định gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với giày da nhập từ nước này.

Theo ông Shushmul Maheshwari, giám đốc điều hành của RNCOS thì nhu cầu các sản phẩm giày dép chất lượng cao được sản xuất tại châu Âu và các khu vực khác trên thế giới sẽ vẫn tồn tại vì một bộ phận người tiêu dùng vẫn ưa chuộng sản phẩm đắt tiền bên cạnh nhóm người luôn hướng tới các sản phẩm có giá vừa và rẻ.

Tuy nhiên, ông Shushmul cho rằng việc chi phí gia tăng cùng với đồng nội tệ mạnh hơn ở Trung Quốc sẽ là bất lợi cho các sản phẩm nước này.

Kể từ đầu năm nay, chi phí lao động tại Trung Quốc đã tăng khoảng 40%. Kết quả là các sản phẩm của họ - vốn rẻ hơn 10% so với các sản phẩm cùng loại của Ấn Độ - nay đã trở nên đắt hơn.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay châu Âu đã nhập khẩu lượng giày dép từ Trung Quốc giảm 1,7%, trong khi nhập từ Ấn Độ lại tăng 3,5%.

Nguồn:Vinanet