menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành khai mỏ của Philíppin bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính

12:56 09/03/2009
Các quan chức ngành khai mỏ Philíppin cho biết các công ty khai mỏ ở nước này đang cắt giảm nhân viên, dừng một số dự án và tranh giành vốn do khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm giảm giá hàng hóa.
Chính phủ Philíppin đã giảm mục tiêu đầu tư cho ngành này trong năm 2009 xuống khoảng 800 triệu USD, từ mức 1 tỷ USD ban đầu nhưng vẫn cao hơn mức 650 triệu USD của năm 2008. Các dự án đầu tư nước ngoài nằm trong số những dự án có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất.
Để bảo toàn vốn, công ty khai mỏ Ôxtrâylia OceanaGold Corp. đã ngừng dự án khai thác đồng-vàng Didipio, nằm trong số những dự án khai mỏ lớn nhất ở Philíppin dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay, trong khi kế hoạch mới vẫn chưa được công bố.
Berong Nickel Corp, một đơn vị của Toledo Mining Corp. có trụ sở ở Luân Đôn, đã ngừng sản xuất và cắt giảm 600 việc làm tại mỏ ở đảo Palawan hồi tháng 2/09 trong bối cảnh giá kim loại và nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm.
Atlas Consolidated Mining and Development Corp., đối tác địa phương của Toledo ở Berong, cũng không nối lại sản xuất cho tới nửa cuối năm nay, nhưng sẽ tiếp tục xuất khẩu hàng dự trữ cho BHP Billiton của Ôxtrâylia vào tháng 4 tới.
Karsten Fuelster, một quan chức phụ trách phát triển kinh doanh ngành khai mỏ cho Công ty Tài chính quốc tế (International Finance Corp.) của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết khủng hoảng tài chính toàn cầu đang làm giảm đáng kể nhu cầu trong ngắn hạn, trong khi việc đầu tư mới và việc mua lại bằng vốn vay sẽ bị trì hoãn. Theo ông Fuelster, mặc dù ngành khai mỏ ở châu Á có "những nền tảng vững chắc" nhưng do sự sụt giảm tăng trưởng ở những thị trường chủ chốt Trung Quốc và Ấn Độ, nên giá kim loại trừ vàng dự kiến sẽ giảm. Tăng vốn trở thành điều "gần như không thể đối với các công ty không sản xuất" và "nhiều công ty sẽ không tồn tại". Ông còn cảnh báo các dự án sẽ bị trì hoãn và việc thăm dò sẽ bị cắt giảm, trong khi "những khó khăn về vốn sẽ tiếp tục tồi tệ hơn".
Ưu tiên hiện nay của các công ty khai mỏ Philíppin là bảo vệ vốn cơ bản của họ. Philex Mining Corp., Lepanto Consolidated Mining Co., và Manila Mining Co. trong tháng này đã công bố kế hoạch tăng vốn lần lượt 60%, 100% và 67%.
Theo Giám đốc điều hành Walter Brown của Philex, công ty khai mỏ lớn nhất Philíppin gần đây cho biết do giá vàng ở quanh ngưỡng khoảng 1.000 USD/ounce trong khi giá đồng đang giảm nên Philex đã chuyển sang khai thác vàng nhiều hơn khai thác đồng. Với nhu cầu sụt giảm trong ngành ô tô và nhà ở ở Mỹ và châu Âu, vàng hiện chiếm 72% giá trị xuất khẩu của công ty trong khi đồng chỉ 28%.
Kim ngạch xuất khẩu khoáng sản của Philíppin tăng 10%, lên 2,31 tỷ USD trong năm 2008, tuy nhiên, theo Giám đốc Cục Mỏ và Địa khoa học (geosciences) của Chính phủ Philíppin Horacio Ramos, giá khoảng sản giảm có thể sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu 2009 giảm. Cục này dự đoán Philíppin có 83 tỷ tấn quặng khoáng sản, trong đó hơn 14 tỷ tấn quặng kim loại và hơn 69 tỷ tấn quặng á kim. Nước này có trữ lượng quặng vàng dự kiến khoảng 4 tỷ tấn, đứng thứ 3 thế giới; 7,9 tỷ tấn đồng, lớn thứ 4 thế giới và 815,3 triệu tấn quặng nickel, lớn thứ 5 thế giới.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam