menu search
Đóng menu
Đóng

Người chăn nuôi gặp khó vì tác động kép từ giá

16:49 08/10/2010
 


Nếu giá thức ăn chăn nuôi cứ tăng, còn giá thịt heo trên thị trường vẫn ở mức dưới 30.000 đồng/kg như hiện nay thì khoảng 1 tháng nữa trại heo 29.000 con của Hợp tác xã chăn nuôi heo Tiên Phong ở TPHCM phá sản.

Từ khi bệnh heo tai xanh bùng phát đến nay, giá thịt heo hơi trên thị trường giao động ở mức 29.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành khoảng 3.000 đồng/kg. Trong khi đó, từ đầu tháng 10 giá thức ăn chăn nuôi lại tăng từ 6.000-10.000 đồng/bao loại 25kg khiến nhiều hộ chăn nuôi các tỉnh phía Nam có nguy cơ phá sản.

Lý giải về việc thức ăn chăn nuôi tăng giá,  Phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, cho biết đây là trường hợp bất khả kháng và không thể không tăng giá thức ăn chăn nuôi được. Theo hiệp hội này thì hiện giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường đều tăng đồng loạt nhưng ở mức 1,5-2% so với trước đây.

Hiện nhiều nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi chỉ hoạt động khoảng 70% công suất, thậm chí, một số dưới 50% công suất. Nếu tăng giá bán thì công suất của các nhà máy sẽ tiếp tục giảm nhưng không còn cách nào khác. Nguyên nhân là do tỷ giá giữa tiền đồng với đô la Mỹ giảm, giá bắp trên thị trường thế giới tăng từ 250 lên 280 đô la Mỹ/tấn và thời điểm này giá cám gạo trong nước đang tăng lên mỗi tuần.

Trước khả năng ngành chăn nuôi phía Nam có thể bị thua lỗ, phá sản bởi tác động kép từ giá, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng đúng là trong thời điểm hiện nay, ngành chăn nuôi phía Nam đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch heo tai xanh, giá bán thấp hơn giá thành khiến người chăn nuôi bị lỗ và không muốn tái sản xuất.

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, tính từ đầu năm đến nay, lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam chỉ ở mức 3% của tổng lượng thịt sản xuất trong năm 2009 (3,7 triệu tấn), chủ yếu là thịt bò, cổ, cánh và đùi gà, thịt heo xay mịn.

(TBKTSG)


Nguồn:Vinanet