menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu bạc của Ấn Độ giảm do nới lỏng hạn chế nhập khẩu vàng

16:37 04/03/2014
Nhập khẩu bạc của Ấn Độ giảm từ mức kỷ lục của năm ngoái do các nhà đầu tư dự đoán việc hạn chế nhập khẩu vàng giảm đi và do một cuộc bầu cử rút ra “tiền đen” có thể được đầu tư trong kim loại quý.

(VINANET) – Nhập khẩu bạc của Ấn Độ giảm từ mức kỷ lục của năm ngoái do các nhà đầu tư dự đoán việc hạn chế nhập khẩu vàng giảm đi và do một cuộc bầu cử rút ra “tiền đen” có thể được đầu tư trong kim loại quý.

Nhu cầu bạc giảm tại nước tiêu thụ lớn nhất thế giới có thể tác động lên giá mà đã phục hồi gần 10% trong năm nay sau khi giảm 36% năm ngoái, mức giảm hàng năm lớn nhất trong gần 3 thập kỷ.

Ấn Độ chiếm khoảng 20% tiêu thụ bạc thế giới, chủ yếu cho trang sức, nhưng cũng để đầu tư như một tài sản thay thế.

Nhập khẩu gần gấp ba trong năm 2013 so với một năm trước lên mức kỷ lục 5.478 tấn, thúc đẩy bởi hạn chế nhập khẩu vàng và giá rẻ hơn, nhưng dự kiến nhập khẩu sẽ giảm mạnh nếu chính phủ hạn chế nhập khẩu vàng giảm đi.

Ashok Goyal tại công ty OP Chains Ltd., một thương nhân bạc tại thành phố phía bắc Agra cho biết mọi người đã mua nhiều kim loại này ở giá thấp 45.000 rupee Ấn Độ/kg và hiện nay gái đã tăng, và với việc hạn chế vàng giảm đi có thể làm giảm 25% trong nhập khẩu bạc. Bạc hiện nay bán gần 50.000 rupee/kg.

Để kiềm chế sự bùng nổ thâm hụt thương mại, năm ngoái Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng lên mức kỷ lục 10% và ràng buộc tiêu thụ vàng trong nước với xuất khẩu vàng trang sức.

Nhưng tháng trước Bộ trưởng Tài chính P. Chidambaram cho biết ông sẽ tiếp tục giữ thâm hụt tài khoản vãng lai dưới 45 tỷ USD so với mức 88 tỷ USD năm ngoái và dự kiến xem xét lại việc hạn chế nhập khẩu vàng vào giữa tháng 3 trước một cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 5.

Ấn Độ gần như đã tăng gấp đôi giới hạn chi tiêu bầu cử lên 7 triệu rupee/ứng cử viên tại các bang lớn hơn, nhưng các nhà phân tích cho biết tổng chi tiêu được ước tính cao hơn nhiều và hầu hết tiền đến các quỹ là bất hợp pháp hoặc “tiền đen”, mà có thể được đầu tư trong vàng hoặc bạc.

Bất cứ việc nới lỏng hạn chế nhập khẩu vàng có thể làm các nhà đầu tư chuyển nhu cầu 2.000 tấn bạc sang một tài sản thay thế khác.

Các nhà nhập khẩu dự kiến cắt giảm chi phí bằng cách vận chuyển kim loại bằng đường biển hơn là đường hàng không, giảm một nửa chi phí nhập khẩu xuống 5-6 cent/ounce. Giá bạc hiện nay là 21,25 USD/ounce.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters