menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản có kế hoạch sửa đổi luật liên quan tới thực phẩm

11:24 01/10/2008
Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản đã lên kế hoạch sửa đổi lại luật thực phẩm nhằm thắt chặt kiểm soát đối với các nhà phân phối gạo, sau vụ xìcăngđan hãng Mikasa Foods (có trụ sở tại Osaka) đã bán ra thị trường loại gạo có dư lượng thuốc trừ sâu.
Cụ thể, Bộ này đề nghị đưa dự luật sửa đổi "Luật ổn định cung, cầu và giá đối với lương thực cơ bản" ra xem xét tại phiên họp định kỳ của Quốc hội Nhật Bản vào năm 2009. Quyết định này ngược với luật sửa đổi năm 2004, theo đó Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về phân phối gạo.
Ngoài ra, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp dự kiến sẽ đưa ra quy định buộc các nhà phân phối gạo phải giữ sổ sách ghi chép về việc bán và xử lý gạo.
Hãng Mikasa Foods đã bán loại gạo nhập khẩu bị nhiễm thuốc trừ sâu methamidoph để sử dụng làm thực phẩm, trong khi hãng này mua gạo từ Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp với điều kiện sử dụng gạo không vì mục đích thực phẩm, như để sản xuất keo hồ. Đặc biệt, phát hiện vừa rồi của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp cũng không thể ngăn cấm Mikasa bán loại gạo này.
Bộ trên đã thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia về phân phối gạo và nỗ lực thành lập một hệ thống mới để ngăn ngừa các hành vi gian dối trong hoạt động phân phối và xử lý gạo. Các quan chức của Bộ này cho biết, vào khoảng cuối tháng 11/08, Bộ sẽ đưa ra một khuôn khổ cho hệ thống mới, đồng thời quy định những yêu cầu về xuất xứ gạo, và hệ thống đảm bảo truy tìm nguồn gốc sản phẩm gạo.
Trong bối cảnh xảy ra hàng loạt các vụ bê bối lên quan đến thực phẩm, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản cũng đang cân nhắc sửa đổi "Luật về các tiêu chuẩn trong lĩnh vực nông nghiệp" của nước này để tăng khung hình phạt đối với lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm có hành vi gian dối về nhãn mác thực phẩm, như nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng hay và thành phần cơ bản.
 Vietstock

Nguồn:Internet