menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu giày dép của thị trường nội địa trên 1,5 tỷ USD/năm

15:05 12/07/2010

Nhu cầu của thị trường nội địa đối với mặt hàng giày dép mỗi năm khoảng trên 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 40%.
 
 

Nhu cầu của thị trường nội địa đối với mặt hàng giày dép mỗi năm khoảng trên 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 40%.

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, mỗi năm cả nước tiêu thụ từ 130-140 triệu đôi giày dép, giá trị trên 1,5 tỷ USD, chiếm khoảng 30% doanh thu xuất khẩu của ngành. Nhưng thực tế hiện nay thị trường này đang bị hàng nước ngoài chiếm lĩnh, trong đó sản phẩm của Trung Quốc là nhiều nhất.

Tổng thư ký Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) cho biết, hiện nay khoảng 90% sản lượng của toàn ngành là phục vụ cho xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng nội địa. Do vậy, mục tiêu phấn đấu của toàn ngành đến năm 2015 là sẽ nâng tỷ lệ này lên khoảng 60-70%.

Sáu tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép đã thu về kim ngạch gần 2,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2009. Mặt hàng cặp và túi xách đạt kim ngạch xuất khẩu 450 triệu USD. Đến nay hầu hết các nhà máy đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 3. Thậm chí, một số doanh nghiệp đã ký được hợp đồng cho cả năm 2010.

Lefaso ước tính năm nay xuất khẩu giày dép của Việt Nam có thể đạt từ 4,4-4,5 tỷ USD theo kế hoạch đã đề ra. Mặt hàng cặp và túi xách cũng sẽ thu về 800-900 triệu USD. Như vậy, toàn ngành có thể đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước từ 5,25- 5,3 tỷ USD.

Còn theo đánh giá của Bộ Công Thương, một số hãng giày thể thao lớn như Nike đã xây dựng trung tâm thiết kế mẫu mốt và dịch chuyển một số loại giày có hàm lượng công nghệ cao đến Việt Nam; hãng Converse mở đại lý độc quyền phân phối bán hàng khu vực Đông Nam Á tại nước ta. Đây chính là cơ hội để ngành giày dép Việt Nam học tập kinh nghiệm, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

(TBKTVN)

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam