menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu thép Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 14 năm do suy thoái

16:10 26/09/2014
Tiêu thụ thép của Trung Quốc giảm trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2000 do tăng trưởng kinh tế chậm hơn, dẫn đến dư thừa quặng sắt trong nước và giá của các nguyên liệu thép sụt giảm hơn 40%.

(VINANET) - Tiêu thụ thép của Trung Quốc giảm trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2000 do tăng trưởng kinh tế chậm hơn, dẫn đến dư thừa quặng sắt trong nước và giá của các nguyên liệu thép sụt giảm hơn 40%.

Nhưng các công ty quặng hàng đầu thế giới như Vale VALE5.SA và Rio Tinto RIO.AX, đã đầu tư hàng tỷ đô la để nối đoạn đường xuất khẩu phục vụ cho việc bán quặng sắt sang Trung Quốc được nhiều hơn, vẫn tin rằng nhu cầu của Trung Quốc vẫn chưa đến đỉnh điểm với  sự đô thị hóa có dự kiến kéo dài ít nhất một thập kỷ.

Wang Xiaoqi, Phó Chủ tịch Hiệp hội sắt và thép Trung Quốc, phát biển trong hội nghị ngành công nghiệp, tiêu thụ thép thô thể hiện rõ ở Trung Quốc – nước tiêu dùng hàng đầu thế giới và nhà sản xuất của hợp kim, giảm 1,9% xuống 61.9 triệu tấn trong tháng 8.

Ông Wang cho biết, " có nhiều lý do cho điều này -  phát triển kinh tế chậm và nền kinh tế trải qua chuyển dịch cơ cấu. Các ngành tiêu thụ thép đã cắt giảm nhu cầu".

Với Trung Quốc hiện nay đang tập trung vào tăng trưởng tiêu thụ và đầu tư mở rộng ngành thép của họ trong năm nay, Wang cho biết: "Từ bây giờ, sản lượng thép tiêu thụ trong nước sẽ không tăng cùng với tăng trưởng kinh tế."
Tiêu thụ thép của Trung Quốc giảm 0,3% xuống 500 triệu tấn trong tám tháng đầu năm nay, ông nói.

Ông Ian Roper, chiến lược gia giao dịch hàng hóa tại CLSA, người đã theo dõi các dữ liệu cho biết, sự suy giảm trong tiêu thụ thép của Trung Quốc năm nay đánh dấu lần đầu tiên giảm trong nhu cầu kể từ năm 2000.

Nền kinh tế của Trung Quốc đã có một khởi đầu yếu trong năm nay khi tăng trưởng trong quý đầu làm giảm mức thấp sáu quý xuống 7.4%. Bắc Kinh đã phản ứng lại bằng một loạt các biện pháp kích thích kinh tế mà đẩy tốc độ tăng nhẹ lên 7,5% trong quý thứ hai, nhưng dữ liệu trong tháng 7 và tháng 8 cho thấy sự suy yếu nhanh chóng.

"Chúng tôi đã giảm giá trong một thời gian trong khi hoạt động xây dựng bất động sản đã lên đến đỉnh điểm, nhưng có lẽ quy mô của sự suy giảm sẽ nhanh hơn so với chúng tôi dự đoán," Roper cho biết.

"Điều này củng cố quan điểm của chúng tôi là sẽ nhiều xu hướng giảm trong nhu cầu về quặng sắt và không có hy vọng cho sự phục hồi của giá ở cứ nơi nào gần 100 USD / tấn," ông nói thêm.

Gía quặng sắt giảm xuống dưới 80 USD/tấn trong tuần này, lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2009 và đang đi đúng hướng giảm mạnh nhất từ trước đến nay trong bối cảnh dư thừa nguồn cung cấp, các nhà sản xuất chi phí thấp, bao gồm Rio và Vale .

Gía thép cây trên sàn giao dịch kỳ hạn ở Thượng Hải, trong đó giảm hơn 3% từ mức thấp kỷ lục vào ngày thứ năm (25/9), đã giảm khoảng 30% giá trị trong năm nay và có thể chịu nhiều áp lực hơn nữa nếu sản lượng vẫn ở mức cao và nhu cầu thấp.

Wang cho biết, sản lượng thép thô của Trung Quốc có khả năng đạt 826 triệu tấn trong năm nay, chính thức tăng 6% từ 2013, số liệu sản lượng phát hành bởi chính phủ nhưng chỉ tăng một chút so với 822 triệu tấn được trích dẫn trong tháng 8 tại nhà sản xuất thép hàng đầu - Baoshan Iron và Steel 600.019 .SS.  

Nhu cầu yếu đã gây ra sự căng thẳng lớn đối với ngành công nghiệp thép của Trung Quốc trong năm nay tại Bắc Kinh, trong một nỗ lực để giảm bớt dư thừa, và không quá quan tâm đến việc hỗ trợ các công ty như họ đã làm trước đây do lo sợ nợ xấu từ chính phủ.

Sinosteel Corp SINOS.UL, công tykinh doanh thép nhà nước lớn nhất của Trung Quốc trước đó nói với tạp chí tài chính Caixin rằng họ đã phải đối mặt với vấn đề tài chính do các hóa đơn chưa thanh toán của khách hàng, nhưng phủ nhận tin đồn rằng đang gặp khó khăn vì nợ quá hạn lên tới 10 tỷ nhân dân tệ (1,63 tỷ USD).
Trong mười năm tới

Ông Wang từ CISA cho biết, trong bối cảnh tiêu thụ thép chậm, cung cấp quặng sắt vượt quá nhu cầu ở Trung Quốc là 81 triệu tấn kể từ tháng 1 đến tháng 8.

Nhưng Claudio Alves, Giám đốc marketing và bán hàng toàn cầu của tập đoàn Vale SA, cho biết "chu kỳ phát triển và đô thị hóa ở Trung Quốc sẽ tiếp tục cho thêm 10 năm nữa", cho thấy nhu cầu quặng sắt của nước này sẽ vẫn mạnh mẽ.

Tập đoàn sản xuất quặng sắt hàng đầu thế giới, Vale, đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng năm lên 453 triệu tấn vào năm 2018 từ mức 306 triệu tấn năm ngoái.

Công ty đứng thứ 2 - Rio Tinto đồng ý, cho biết nguyên tắc cơ bản dài hạn vẫn còn mạnh. "Chúng tôi dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong tiêu thụ thép bình quân đầu người tiếp tục tăng tới năm 2030 ... Alan Smith, chủ tịch công ty quặng sắt Rio Tinto khu vực châu Á cho biết, theo  đánh giá của Rio Tinto,nhu cầu của Trung Quốc vẫn sẽ đạt khoảng 1 tỷ tấn vào năm 2030".

Tuy nhiên, theoZhihao chủ tịch của Baosteel cho biết giá quặng sắt hiện nay là thấp, và sản lượng thép của Trung Quốc sẽ đạt mức cao nhất từ 800-900 triệu tấn trong năm 2018.

Nguồn: Vinanet/Reuters