menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh đẩy giá than đá châu Á tăng cao

09:34 17/06/2009

Thị trường than đá thế giới tuần qua có hai xu hướng rõ rệt, tăng cao ở châu Á do nhu cầu mạnh từ Ấn Độ và Trung Quốc song lại giảm tại Châu Âu do nguồn cung dồi dào.
Tại châu Á, giá than tại các nhà máy điện từ Ôxtrâylia, giá tham khảo châu Á, đã tăng trên 77 USD/tấn do giá dầu tăng và nhu cầu mạnh từ Ấn Độ và Trung Quốc.
Giá than đốt nhiệt tại Global Coal Newcastle đã tăng 4,4 USD đạt 77,19 USD/tấn so với tuần trước đó, mức cao nhất kể từ 19/03/2009- thời điểm đạt 77,23 USD/tấn.
Giá dầu phiên giao dịch cuối tuần đã vượt ngưỡng 72 USD/thùng, tăng liên tiếp trong 3 ngày sau khi các số liệu cho thấy dự trữ dầu thô và các sản phẩm dầu giảm trong khi có dấu hiệu nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
Nhu cầu tiêu thụ vững từ Ấn Độ và Trung Quốc cũng là yếu tố hỗ trợ giá than mặc dù nguồn cung vẫn tràn ngập thị trường.  
   Giá than bitum của Inđônêxia đã hồi phục trong tuần này theo xu hướng giá than đang gia tăng trên thế giới và nhu cầu cải thiện từ khách mua Ấn Độ. Khoảng 40.000 tấn than bitum của Inđônêxia loại 6300 kcal/kg, giao rời được bán vào Ấn Độ với giá khoảng 63 USD/tấn, FOB tại tầu cái, giao hàng ngay tăng so với khoảng 57-58 USD/tấn hồi cuối tháng 5. Một thương gia Inđônêxia cho biết giá tăng cao hơn do xu hướng giá thế giới tiếp tục tăng và nhu cầu tiêu thụ từ Ấn Độ đang mạnh lên.Giá than sub- bitum của Inđônêxia loại 5300-5500 kcal/kg được chào bán với giá 35 USD/tấn, FOB tại tầu cái từ miền nam Kalimantan.Giá than chất lượng thấp không thay đổi mạnh do nguồn cung tăng lên do có ít mưa tại Kalimantan so với cùng kỳ năm ngoái. Người mua Trung Quốc vẫn đang tìm mua các lô hàng song họ đang giảm mua giao ngay do dự trữ tăng lên. Một nhà sản xuất dự kiến chúng tôi giả thiết rằng có hai chuyến tầu chở tới Trung Quốc trong tháng này song có thể bị hoãn lại do tầu vẫn phải xếp hàng chờ bốc than.
   Tại châu Âu, giá than kỳ hạn được bán bằng hoặc  thấp hơn 70 USD/tấn vào cuối tuần, giảm nhẹ do nguồn cung than dồi dào tại châu Âu mặc dù giá dầu tăng mạnh.
Có 3 lô hàng than DES AR trên bảng điện tử GlobalCoal, hai lô mỗi lô 50.000 tấn giao tháng 8/2009 được bán với giá 70 USD/tấn. Một lô hàng khác 50.000 tấn than Nam Phi được bán với giá 69 USD/tấn.
Một lô hàng 75.000 tấn than Richards Bay giao kỳ hạn tháng 7/2009 cũng được bán với giá 63 USD/tấn. Đầu tuần nay, giá các lô hàng than kỳ hạn gần được bán trên 73 USD/tấn.
Các kho dự trữ than đầy phè tại Châu Âu đang ép giá than kỳ hạn gần do người mua hy vọng bán lại nguồn cung của họ các các thị trường năng lượng bùng nổ vào cuối năm nay.Các số liệu thống kê từ BP cho thấy tiêu thụ than thế giới  đã tăng 3,1% trong năm 2008 do các nền kinh tế đang phát triển đang tăng cường tích trữ.
BHP Billiton dự kiến giá than luyện cốc trong năm nay sẽ giảm khoảng 58% so với giá “ trên trời” đã thương lượng trong năm ngoái trước khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu được kìm lại.

Nguồn:Vinanet