menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu từ châu Á Thái Bình Dương quyết định thị trường Naphtha toàn cầu

15:03 27/01/2015

Theo công ty nghiên cứu thị trường Transparency Market Research, thị trường naphtha toàn cầu được thúc đẩy chủ yếu bởi thị trường hóa học gồm hóa dầu, toluene, xylenes và benzene.

(VINANET) – Theo công ty nghiên cứu thị trường Transparency Market Research, thị trường naphtha toàn cầu được thúc đẩy chủ yếu bởi thị trường hóa học gồm hóa dầu, toluene, xylenes và benzene.

Naphtha là một hàng hóa rất đa năng chủ yếu được tìm thấy trong nhựa than đá, dầu mỏ đã tinh chế và dầu đá phiến. Việc chưng cất nhựa than đá sản xuất naphtha nhựa than đá được sử dụng rộng rãi trong sản phẩm thương mại. Hơn nữa, việc chứng cất phá hủy của dầu đá phiến bitum sản xuất ra naphtha đá phiến. Các ngành công nghiệp sử dụng naphtha cho mục đích pha trộn xăng. Naphtha parafin và naphtha nặng là hai loại naphtha chính trong thị trường naphtha toàn cầu. Hàm lượng olefin cao trong naphtha parafin làm nó phù hợp để sản xuất olefin và polyolefin. Việc sản xuất các chất thơm chủ yếu sử dụng các naphtha nặng. Tăng trưởng của thị trường naphtha toàn cầu có thể được góp phần vào nhu cầu naphtha ngày càng tăng từ các ngành công nghiệp sử dụng cuối cùng như giao thông vận tải, nhựa và xây dựng.

Thị trường naphtha toàn cầu được phân đoạn dựa trên cơ sở úng dụng và địa lý. Dựa trên ứng dụng, thị trường naphtha toàn cầu có thể được phân trong năng lượng, hóa học và các loại khác. Trong lĩnh vực năng lượng/nhiên liệu gồm các nhà máy thép, nhà máy điện và các cơ sở phân bón. Lĩnh vực hóa học gồm hóa dầu, benzene, xylene và toluene. Thị trường naphtha toàn cầu về bản chất được thống trị bởi phân khúc hóa học. Thị trường này cũng được dự đoán rằng trong 5 năm đến 6 năm tới sự thống trị của phân khúc hóa học sẽ chỉ có tăng. Olefin được sản xuất trong quá trình cracking naphta bằng hơi nước không có mặt oxy không khí.

Ngoài ra naphtha được sử dụng làm nguyên liệu chính trong xăng có chỉ số octane cao và trong việc cải cách để làm chất thơm. Naphtha cũng được sử dụng như chất hòa tan trong nhiều ngành. Thị phần lớn thứ hai trong thị trường naphtha toàn cầu được hỗ trợ bởi lĩnh vực năng lượng và nhiên liệu. Tuy nhiên, thị phần trong phân khúc này được dự kiến sụt giảm trong năm 2019. Các phân khúc ứng dụng khác trong thị trường naphtha toàn cầu gồm các ứng dụng không tái tạo. Theo các dự báo trong ngành, thị phần trong phân khúc này cũng có thể chứng kiến sụt giảm đáng kể trong những năm tới. Các nguyên liệu chính được sử dụng để tinh lọc và pha trộn xăng và cracking hóa dầu là naphtha.

Về mặt địa lý, thị trường naphtha toàn cầu được dẫn dắt bởi khu vực châu Á Thái Bình Dương với thị phần vượt 50% cả trong doanh thu và khối lượng. Do việc mở rộng của các ngành như nhựa, xây dựng và ô tô, các thị trường naphtha tại Đài Loan, Trung Quốc và Ấn Độ đang chứng kiến mức độ tăng trưởng cao. Hiện nay, thị trường naphtha lớn thứ hai trên thế giới là Bắc Mỹ chiếm gần 1/5 thị phần naphtha.

Thị phần của Bắc Mỹ trong thị trường naphtha toàn cầu được dự kiến sụt giảm trong những năm tới do những yếu tố như giá naphtha cao trong khu vực này và ưu tiên cao hơn cho giải pháp thay thế rẻ tiền và giá cả phải chăng hơn. Xu hướng mới nhất công bố trong thị trường naphtha Bắc Mỹ là khí đá phiến ngày càng phổ biến như sự thay thế rất tốt cho naphtha. Do những yếu tố như nhu cầu naphtha theo mùa thấp và giá dầu thô ngày càng tăng, thị phần naphtha của khu vực châu Âu sụt giảm trong 5 năm tới.

Do sự phụ thuộc cao của thị trường naphtha toàn cầu vào các nguyên liệu thô không tái tạo, thị trường này có đặc tính là độ biến động giá cao. Và để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất naphtha thường ký hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp nguyên liệu thô. Sự hiện diện của vô số các nhà sản xuất quy mô nhỏ và vừa làm thị trường naphtha toàn cầu có độ manh mún cao. Việc phân phối đóng một vai trò rất quan trọng trong thị trường naphtha toàn cầu và thành công của thị trường này được xác định bởi yếu tố phân bổ này. Mối đe dọa chính thị trường naphtha đang đối mặt là dạng hội nhập trong tương lai các nhà cung cấp nguyên liệu thô như là một phương tiện vào ngành công nghiệp này.

Một số công ty đóng nổi tiếng trong thị trường naphtha toàn cầu gồm công ty hóa học Mitsubishi,  British Petroleum, Total S.A., Shell Chemicals, SABIC, Chevron, tập đoàn dầu Ấn Độ và ExxonMobil.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters