menu search
Đóng menu
Đóng

Những lý do khiến BĐS vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

09:12 18/11/2008
Mặc dù thị trường BĐS có sự biến động đột biến trong thời gian gần đây, nhưng thị trường vẫn có tiềm năng rất lớn cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Với những điều kiện như dân số trẻ, FDI vào BĐS tăng và thị trường bán lẻ mới đang phát triển, ... làm các nhà đầu tư vẫn lạc quan đối với BĐS Việt Nam. Có ba lý do khiến bất động sản vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư:

Thứ nhất, Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số trẻ cao. Đây là một trong những điều kiện để có thể tạo nên nhu cầu về nhà ở và là đối tượng khách hàng tiềm năng mà các nhà đầu tư vào nhà ở thương mại đang nhắm đến.

Theo Vụ Lao động - Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), năm 2006 Việt Nam có 43,44 triệu người trong độ tuổi lao động, trong đó số người trong độ tuổi thanh niên (từ 15-34) chiếm khoảng 47%. Mỗi năm dân số trong độ tuổi thanh niên tăng khoảng 200 nghìn người/năm.

Bên cạnh đó, theo Bộ Xây dựng, để thực hiện được mục tiêu về nhà ở mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt là nâng mức trung bình từ 12m2 sàn/người hiện nay lên 20m2 sàn/người vào năm 2020, thì mỗi năm cần phải xây dựng khoảng 35 triệu m2 sàn nhà ở tại các đô thị.

Như vây, theo báo cáo của Bộ Xây dựng thì nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam có nhiều tiềm năng, mỗi năm cần xây dựng khoảng 35 triệu m2 sàn nhà ở cho thấy nguồn cung còn hạn chế. Tuy nhiên, để có sản phẩm nhà ở có chất lượng, giá cả đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng vẫn là một bài toán khó cho các nhà đầu tư, cho nên các nhà đầu tư cần nghiên cứu để có sản phẩm phù hợp với người mua. Bên cạnh đó, cần có một chính sách tín dụng hỗ trợ người mua nhà, khi đó thị trường sẽ có cơ hội để phát triển hơn.

Thứ hai,vốn đăng ký  đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong thời gian qua tăng cao trong 3 năm gần đây, tăng kỷ lục trong 10 tháng đầu năm nay đạt 58,3 tỷ USD, bất động sản chiếm khoảng hơn 40%.

Theo thống kê Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) 10 tháng đầu năm FDI cam kết vào Việt Nam đạt gần 58,3 tỷ USD với 953 dự án cấp phép mới, tính chung cả cấp mới và tăng thêm là 59,3 tỷ USD, trong đó lĩnh vực BĐS chiếm hơn 40%.

Mặc dù đó mới chỉ là số vốn cam kết đầu tư vào Việt Nam, nhưng đó cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy, thị trường BĐS Việt Nam là một trong những thị trường mới hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Nếu các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đúng cam kết phát triển các dự án BĐS Việt Nam trong  khoảng 3-5 năm tới với số vốn đã đăng ký, thì một lượng vốn FDI không nhỏ sẽ đổ vào BĐS trong những năm tới.

Thứ ba, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng bán lẻ cao, số lượng khách quốc tế tăng đều,…Đây cũng là một điều kiện để hỗ trợ cho thị trường bất động sản du lịch, khách sạn và mặt bằng cho thuê có cơ hội phát triển.

Theo Tổng Cục Thống kê, khách quốc tế tới Việt Nam 10 tháng đầu năm đạt gần 3,6 triệu lượt người, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Một yếu tố cũng có thể sẽ tạo nên sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực mặt bằng bán lẻ, kinh doanh thương mại cho thuê, đó là tỷ lệ tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng cao. Tổng mức bán lẻ hiện nay khoảng 45 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm trước (số liệu Tổng Cục Thống kê).

Đó chính là những điểm cho thấy sức hấp dẫn, và tiềm năng phát triển của thị trường BĐS Việt Nam còn nhiều triển vọng. Tuy nhiên, chính sách thắt chặt tín dụng đã tác động rõ rệt đến thị trường BĐS. Giao dịch nhà ở sụt giảm mạnh do hạn chế được hoạt động đầu cơ, giá nhà ở đã giảm so với cuối năm 2007. Văn phòng cho thuê cũng chững lại do nhu cầu thuê giảm sút bởi các công ty sẽ cắt giảm tài chính trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn.

Theo bảng xếp hạng chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu năm 2008 (GRDI 2008 – Global Retail Development Index 2008) của Công ty tư vấn AT Kearney, Việt Nam tăng 3 bậc từ vị trí thứ 4 lên vị trí 1 năm 2008.

Công ty tư vấn AT Kearney là một công ty tư vấn hàng đầu tại Mỹ được thành lập bởi công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company năm 1926 và chính thức hoạt động dưới tên Andrew T. Kearney năm 1946. Hiện nay A.T Kearney đã đặt văn phòng tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, với số lượng nhân viên lên đến 2.500 người, doanh thu 2007 đạt 785 triệu USD.

(Cafe.F)

Nguồn:Vinanet