menu search
Đóng menu
Đóng

Ôxtrâylia: Sản lượng vàng quý III/08 có thể thấp nhất trong vòng 20 năm qua

09:07 25/11/2008

Công ty tư vấn mỏ Surbiton Associates cho biết sản lượng vàng của Ôxtrâylia trong quý III/08 đạt 56 tấn, tăng nhẹ so với quý trước nhưng vẫn là quý thấp thứ ba trong 20 năm qua, khiến tổng sản lượng vàng của nước này trong cả năm 2008 có thể thấp nhất trong vòng 20 năm, bù lại giá của loại kim loại quý này đang cao kỷ lục ở mức gần 1.000 AUD/ounce.

Giám đốc của Surbiton Associates, Tiến sĩ Sandra Close nói: "Sản lượng vàng của Ôxtrâylia cho cả năm 2008 có thể ở mức thấp nhất kể từ năm 1989, dự kiến thấp hơn thời điểm sản lượng vàng của Ôxtrâylia đạt đỉnh điểm vào năm 1997 từ 25-30%. Vào đầu tháng 10, giá vàng tại Ôxtrâylia tăng lên mức kỷ lục mọi thời đại là hơn 1.400 AUD/ounce trong một phiên giao dịch do giá vàng và USD cao, trong khi tỷ giá đồng AUD sụt giảm nhanh chóng".

Vài tháng gần đây, các nhà đầu tư tại Ôxtrâylia đã đổ xô mua vàng để bảo đảm an toàn cho nguồn vốn trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm. Trong quý III/08, một số nhà sản xuất vàng riêng lẻ ở Ôxtrâylia lại làm ăn có lãi, trong khi một số khác lại thua lỗ. Theo bà Close, những nhà sản xuất vàng với chi phí thấp đã đạt lợi nhuận lớn, nhưng những nhà sản xuất với chi phí cao thì ngược lại. Một số công ty thăm dò và khai mỏ với nguồn tiền mặt có hạn đã bị tổn thương. Sự suy thoái kinh tế đã bắt đầu tác động đến ngành thăm dò khoáng chất, trong đó có vàng. Chính phủ Ôxtrâylia cần khuyến khích hoạt động thăm dò, bởi đây là mấu chốt để duy trì sự thịnh vượng lâu dài trong ngành công nghiệp khai thác vàng của nước này. Bà chỉ rõ: "Các mặt hàng như quặng sắt, các kim loại cơ bản và than phụ thuộc vào nhu cầu của công nghiệp, nhưng vàng luôn có thể tiêu thụ được. Các dự án vàng có thể phát triển tương đối nhanh chóng bởi vì vàng là sản phẩm có giá trị cao nhưng trữ lượng thấp, lại không yêu cầu các cơ sở vận tải và cảng biển đắt đỏ".

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam