menu search
Đóng menu
Đóng

Peru có thể bắt đầu mua vàng từ người khai thác lậu

14:15 20/09/2013
 

Thứ năm (19/9), chính phủ Peru cho biết có thể mua vàng sản xuất bởi thợ mỏ trái phép như một phần của một nỗ lực để kiềm chế sự phá hủy của các hoạt động khai thác vàng, đã để lại những dải rừng bị tàn phá ở khu rừng nhiệt đới Amazon.
Bộ trưởng Môi trường Manuel Pulgar-Vidal nói với Reuters rằng ngân hàng nhà nước Banco de la Nacion có thể mua vàng "không chính thức",
bây giờ được sản xuất chủ yếu không hợp pháp về môi trường và thuế, thường được buôn lậu từ Peru.
Một cửa hàng thương mại hợp pháp cho thợ mỏ
trái phép có thể khuyến khích họ đăng ký với chính phủ và tuân thủ luật pháp quy định ở đâu và làm thế nào họ có thể khai thác.

Pulgar-Vidal cho biết bên lề một hội nghị khai thác mỏ "Chúng tôi đang đánh giá sự phù hợp của việc Banco de la Nacion mua vàng,". "Nó đang được nghiên cứu, nhưng đã không được thảo luận ở cấp nội các."

Khai thác vàng không hợp thức đã nhanh chóng lan rộng và phần lớn không có giám sát trên những dải rừng nhiệt đới Amazon ở Nam Mỹ trong thập kỷ qua.
Theo chính phủ,trong hai năm qua, thiệt hại khai thác vàng cho rừng Peru trong khu vực Amazon Madre de Dios đã tăng gấp đôi.

Theo tổ chức Mercury Watch, các thợ mỏ trái phép đã đổ hơn 70 tấn thủy ngân, các chất độc hại, kim loại lỏng được sử dụng để tách riêng vàng từ đá, ra sông và rừng ở Peru mỗi năm.

Một nghiên cứu mới đây do nhà nghiên cứu Luis Fernandez ở Đại học Stanford thấy rằng 8 trong số 10 người dân sống ở Puerto Maldonado, thị trấn của khu vực Madre de Dios, có hàm lượng thủy ngân trong cơ thể cao hơn so với khuyến cáo của WHO -Tổ chức Y tế Thế giới 3 lần, thợ mỏ có hàm lượng thủy ngân cao hơn 8 lần, và các khu vực bản địa cao hơn gấp 5 lần.

Peru là nước sản xuất vàng lớn thứ 6 trên thế giới, với Madre de Dios chiếm khoảng 13% sản lượng quốc gia.

Hiện chưa rõ chính phủ sẽ làm gì với vàng nếu mua hoặc nó có thể ảnh hưởng thế nào đến sản xuất hàng năm.

"Đó là một vấn đề mà Tổng thốn đã yêu cầu chúng tôi đánh giá để đưa ra một quyết định," Pulgar-Vidal cho biết. "Đó là một phần của chiến lược sức khỏe của chính phủ và nỗ lực để giảm khai thác không được kiểm soát."

Tổng thống Ollanta Humala đã mở rộng thời hạn của chính phủ để đưa hoạt động khai thác không chính thức dưới sự kiểm soát của pháp luật cho đến tháng 4/2014.

Sản lượng khoáng sản ở Peru - cũng là nơi những lớp trầm tích lớn của đồng, bạc và kim loại khác - đã chậm lại trong năm nay do suy giảm quặng tại các mỏ đã khai thác lâu, đầu tư ít đi và  nhu cầu yếu hơn từ nước mua lớn như Trung Quốc.