menu search
Đóng menu
Đóng

Pháp: Thâm hụt thương mại kỷ lục trên 39 tỷ euro năm 2007

08:52 13/02/2008
Bộ Kinh tế Pháp vừa cho biết, mặc dù đạt doanh thu xuất khẩu tới 400,2 tỷ euro năm 2007, song thâm hụt thương mại của nước này trong cùng kỳ vẫn tăng 11 tỷ euro so với năm 2006 lên mức cao kỷ lục 39,2 tỷ euro.
Thâm hụt thương mại của Pháp với các đối tác châu Âu khác vẫn tiếp tục xu hướng gia tăng và ước khoảng 16,7 tỷ euro năm 2007, chiếm 40% tổng mức thâm hụt thương mại của toàn khu vực Liên minh châu Âu. Nếu không tính lĩnh vực năng lượng, thặng dư thương mại của một số ngành khác của Pháp trong năm 2007 chỉ đạt 4,2 tỷ euro -một con số quá khiêm tốn so với mức thặng dư 18 tỷ euro năm 2006.
Các nhân tố như khó khăn trong phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, giá dầu tăng, đồng euro mạnh và sự nổi lên ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc, là những nguyên nhân chính gây ra mức thâm hụt thương mại lớn của Pháp. Ngoài ra, theo Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương Pháp, Herve Novelli, năng lực cạnh tranh quốc tế ngày càng yếu của các doanh nghiệp Pháp, việc lựa chọn thị trường xuất khẩu chưa phù hợp và thiếu vắng các chương trình quảng bá và giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài, cũng góp phần không nhỏ làm giảm mạnh kim ngạch xuất khẩu và thu hẹp thị phần của Pháp trên thị trường thế giới, cũng như trong khu vực đồng tiền chung euro.
Để vực dậy nền ngoại thương của Pháp, Quốc vụ khanh Novelli đã đưa ra một chương trình hành động quy mô lớn, trong đó có tính đến việc cải cách mạnh mẽ mạng lưới Cơ quan hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường quốc tế (Ubifrance), tăng gấp đôi số lượng các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn xuất khẩu từ nay đến cuối năm 2009, hỗ trợ các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhất là ở các nước đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, và tăng cường hỗ trợ các nhà xuất khẩu, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam