menu search
Đóng menu
Đóng

Pháp: Thêm một nạn nhân mới của cuộc khủng hoảng tài chính

13:26 14/11/2008
Nhật báo kinh tế Pháp La Tribune cho biết Ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp đã bị thua lỗ gần 1 tỷ euro sau các thương vụ giao dịch trong tháng 10 vừa qua. Khoản thua lỗ này sẽ được đưa vào số liệu kiểm toán của quý IV năm nay.
Natixis là liên doanh giữa Quỹ tiết kiệm Pháp (Caisses d'Epargne) và Ngân hàng Nhân dân (Banques Populaires). Lãnh đạo liên doanh này đã từ chối khẳng định tin trên và cho rằng thiệt hại ước tính chỉ khoảng 250 triệu euro. Tuy nhiên, nếu tin này được khẳng định thì nhiều khả năng ghế của họ sẽ bị lung lay và thị trường chứng khoán Pari sẽ có thêm một vụ việc gây chấn động mới. Cũng trong tháng 10/08, Banques Populaires và chi nhánh Ecureuil của nó đã bị thua lỗ 751 triệu euro trong các giao dịch chứng khoán rủi ro cao trên thị trường tài chính. Vài ngày sau, toàn bộ ban lãnh đạo của ngân hàng này đã phải từ chức.
Cách đây mấy tháng, Ngân hàng đầu tư Societe Generale hàng đầu của Pháp đã bị thua lỗ tới 4,9 tỷ euro. Báo cáo của ủy ban điều tra về vụ việc này công bố ngày 12/11 cho biết, lãnh đạo Societe Generale đã không chú ý tới nhiều vụ đầu tư rủi ro với quy mô lớn. Một nhóm nhân viên giao dịch của ngân hàng, trong đó có Jerôme Kerviel, người bị quy trách nhiệm chính gây ra thiệt hại nói trên, đã nhiều lần tự ý thực hiện giải ngân khoản tiền đầu tư lên tới 500 triệu euro. Tổng số tiền mà họ giao dịch có khi lên đến gần 3 tỷ euro.

Nguồn:Internet