menu search
Đóng menu
Đóng

Pháp xem xét khả năng tăng thuế đối với đồ ăn có hại cho sức khỏe

09:25 08/08/2008
Ngày 6/8, một quan chức giấu tên của Bộ Tài chính Pháp cho biết, báo cáo do các cơ quan thanh tra về các vấn đề xã hội và tài chính Pháp kiến nghị tăng thuế đánh vào những loại đồ ăn có hại cho sức khỏe, từ mức 5,5% hiện nay lên 19,6%, đã được đệ trình lên các bộ Tài chính và Y tế vào cuối tháng 7 và sẽ được đệ trình Quốc hội xem xét vào tháng 9 tới.
Tuy nhiên, ý tưởng tăng thuế doanh thu này hiện đối mặt với sự phản đối kịch liệt từ Bộ trưởng Tài chính Pháp Eric Woerth, cho rằng đây không chỉ là vấn đề tăng thuế doanh thu đối với đồ ăn mà còn hơn thế nữa, bởi sức mua của người tiêu dùng Pháp đang giảm sút do lạm phát khi giá khí đốt và lương thực tăng cao trong năm qua.
Mức thuế doanh thu cao hơn nếu được áp dụng sẽ phần nào bù đắp khoản thâm hụt lớn trong hệ thống y tế nhà nước của Pháp. Nhưng chi tiết về loại thuế này vẫn còn chưa rõ ràng, chẳng hạn loại thuế này có áp dụng đối với các sản phẩm phó mát béo nổi tiếng mà người tiêu dùng Pháp mua ở ngoài chợ và bánh eclair (loại bánh bột nhào nhồi kem và ướp lạnh với sôcôla) của các cửa hàng bánh hay không, hay chỉ đánh vào các loại đồ ăn vặt đã chế biến có thành phần dinh dưỡng được in trên các túi đựng.
Năm 2007, các nghị sĩ Pháp đã kêu gọi thực hiện cái gọi là thuế dinh dưỡng nhưng sau đó đã rút lui khỏi kế hoạch này, thay vào đó ủy quyền cho các chuyên gia nghiên cứu tính khả thi của nó.
Hiện nay, tình trạng béo phì ở trẻ em đang gia tăng và ý tưởng chống béo mới đây được đưa ra với giới chức Pháp: tăng thuế doanh thu đối với các sản phẩm có nhiều chất béo, mặn hoặc nhiều đường.
Chính phủ trước đã có nhiều nỗ lực chống béo trong đó có việc dựng những tấm áp phích khuyên người đi xe điện ngầm đi thang bộ thay cho thang máy, và khuyên mọi người ăn ít nhất 5 loại hoa quả và rau xanh/ngày.
Vietstock

Nguồn:Internet