menu search
Đóng menu
Đóng

Philippine: chuối có thể chịu sự tranh chấp tại Trung Quốc

16:33 07/05/2012
Theo Stephen Antig, chủ tịch Hiệp hội các nhà trồng trọt và xuất khẩu chuối Philippine, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine qua bãi đá ngầm Scarborough mà có thể tăng thêm lệ phí cho ngành công nghiệp chuối.


VINANET - Theo Stephen Antig, chủ tịch Hiệp hội các nhà trồng trọt và xuất khẩu chuối Philippine, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine qua bãi đá ngầm Scarborough mà có thể tăng thêm lệ phí cho ngành công nghiệp chuối.

Ông cho biết thêm rằng, Trung Quốc mới đây đã thắt chặt qui định nhập khẩu chuối. Antig nói rằng, điều này như là một cú sốc cho ngành công nghiệp chuối, mà đã xuất khẩu chuối Cavendish đến Trung Quốc trong hơn 10 năm qua.

Trung Quốc mới đây đã từ chối một lô hàng chuối từ Philippine, cho rằng họ đã bỏ qua kiểm tra, kiểm dịch.

Tuy nhiên, Antig cho biết, các nhà sản xuất trong nước đã sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, kỹ thuật canh tác có sẵn.

“Chúng tôi rất thận trọng trong việc xuất khẩu chuối sang Trung Quốc và chúng tôi không thấy có vấn đề gì”. Ông cho biết.

“Chúng tôi mới đây đã tổ chức một cuộc họp và chia sẻ cùng với sự e ngại rằng chúng tôi có thể mất một thị trường lớn Trung Quốc do tranh chấp qua bãi đá ngầm”, Antig cho biết.

Ông nói rằng, Bộ công nghiệp và thương mại Philippine  đã yêu cầu các nhà chức trách Trung Quốc lập kế hoạch cấm xuất khẩu hoàn toàn. Ông báo cáo rằng câu trả lời, điều này không hoàn toàn xảy ra.

“Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và chúng tôi đang giữ một chiếc đồng hồ đóng kín”, ông cho biết.

Trung Quốc không có quyền áp đặt các quy định chặt chẽ, nhưng Antig cảm thấy chắc chắn rằng tranh chấp bãi đá ngầm mà dẫn đến những động thái áp vào chuối.

Trong thời gian này, Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất đối với chuối Cavendish Philippine. Có khoảng hơn 1 nửa trong số 75 triệu thùng chuối đã được sản xuất hàng năm đến Trung Quốc. Antig cho biết nếu Philippine mất thị trường chuối Trung Quốc, nó sẽ gây sa sút kinh tế ngành công nghiệp chuối.

Nguồn:Internet