menu search
Đóng menu
Đóng

PTA châu Á chạm đáy trong 11 tháng do giá PX sụt giảm và nhu cầu yếu

16:01 30/11/2011
Nguồn tin công nghiệp cho biết, giá axit terephthalic tinh khiết (PTA) tại châu Á đã chạm mức đáy trong vòng 11 tháng và có thể tiếp tục giảm, ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu paraxylene (PX) đi xuống do nhu cầu chậm lại từ khu vực sản xuất polyester.

Nguồn tin công nghiệp cho biết, giá axit terephthalic tinh khiết (PTA) tại châu Á đã chạm mức đáy trong vòng 11 tháng và có thể tiếp tục giảm, ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu paraxylene (PX) đi xuống do nhu cầu chậm lại từ khu vực sản xuất polyester.

Tình trạng bán hoảng loạn do giá PX sụt giảm mạnh đã đẩy giá PTA giao ngay đi xuống vào hôm thứ năm với 6% mất giá trên thị trường PTA kỳ hạn. Giá chào bán PTA giảm do những nhà kinh doanh cố gắng thanh toán các đơn hàng mua đang nắm giữ.

“Điều này như thể vòng hai (của) cuộc khủng hoảng kinh tế (toàn cầu) đang đến”, một người giao dịch ở Mandarin nói và cho biết thêm rằng những người tham gia thị trường đang hết sức lo sợ, muốn biết phải làm gì tiếp theo.

PTA là nguyên liệu thô để sản xuất polyester cho ngành dệt.

Việc suy giảm các đơn hàng xuất khẩu đối với các sản phẩm dệt lớn của Trung Quốc do hậu quả của kinh tế yếu kém tiếp diễn tại Hoa Kỳ và khủng hoảng nợ trong khối euro cũng như dự trữ vải dệt tăng tại các nhà máy Trung Quốc đã làm nản mối quan tâm mua các sản phẩm polyester dẫn đến tiêu thụ PTA yếu đi hơn.

Trong tuần này, tỷ lệ lượng hàng được bán trên sản lượng (đầu ra) của phần lớn các nhà máy sản xuất polyester tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 50-70% trong tháng trước từ vào khoảng 100% vào đầu tháng 9.

Nhu cầu chậm lại từ các đối tác thương mại phương tây cùng với chi phí nhân công trong nước tăng cao và sự lên giá nhanh của đồng nhân dân tệ Trung Quốc đã cho thấy có sự giảm tốc trong tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong năm nay.

Việc thu hẹp tín dụng nội địa do chính phủ Trung Quốc tập trung vào vấn đề lạm phát đang đi lên bằng chính sách thắt chặt tiền tệ cũng đống một vai trò lớn trong việc kìm hãm nhu cầu chung.

Các nhà giao dịch PTA dự đoán việc tiếp cận đến các khoản tín dụng tại Trung Quốc sẽ khó khăn hơn đến tận cuối năm và điều này sẽ dẫn đến giá sẽ sụt giảm thêm nữa.

“Tôi nghĩ giá sẽ trở nên rất mềm trong 2 tháng tới do nhu cầu chậm lại và khó khăn tín dụng khi mà người tiêu dùng đã không còn quan tâm mua quần áo do lạm phát cao”, một người tiêu dùng nói.

Trên thị trường Ấn Độ, nhu cầu PTA cũng đang chậm lại bởi nguồn cung nội địa phong phú trong thời gian đến kỳ nghỉ lễ Diwali vào cuối tháng 10, những người giao dịch trên thị trường này cho biết.

“Thông thường nhu cầu sẽ kém trước kỳ nghỉ lễ nhưng năm nay nó quá kém”, một nhà sản xuất polyester Ấn Độ nói và cho biết đã giảm một nửa sản lượng để đương đầu với nhu cầu ế ẩm.