menu search
Đóng menu
Đóng

Quốc tế hóa đồng NDT triển khai sang châu Âu

16:03 16/03/2009
Ký kết thỏa thuận trao đổi đồng Nhân dân tệ (NDT) đã nâng cao tỷ lệ sử dụng đồng NDT tại một số quốc gia. Xét trên một mức độ nào đó, khu vực hóa đồng NDT đã "trải thảm" cho sự quốc tế hóa.
Quốc tế hóa đồng NDT cũng sẽ giảm bớt những rủi ro về biến động tỷ giá hối đoái đồng USD khi tham gia ký kết thương mại song phương với Mỹ. Từ đó, có lợi cho sự phát triển thương mại song và đa phương.

Hôm thứ tư (11/3), Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận trao đổi tiền tệ song phương 20 tỷ NDT/ 8000 tỷ RUB Belarus với Ngân hàng Belarus. Đây là thỏa thuận đầu tiên đạt được giữa Ngân hàng trung ương Trung Quốc với Ngân hàng nước ngoài ngoài khu vực châu Á, và cũng là lần đầu tiên Trung Quốc thí điểm thanh toán giao dịch quốc tế bằng đồng NDT từ châu Á triển khai sang châu Âu.

Theo thông tin của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, mục đích của thỏa thuận lần này là thông qua giao dịch và đầu tư thương mại song phương để thúc đấy tăng trưởng kinh tế. Thỏa thuận này có thời hạn 3 năm, hai bên phải thực thi theo đúng hợp đồng.

Từ khi cơn bão tài chính bùng nổ, Ngân hàng Trung Quốc đã 3 lần liên tiếp ký kết thỏa thuận trao đổi tiền tệ với các Ngân hàng ngoài khu vực. Trong bối cảnh khủng hoảng, thông qua trao đổi tiền tệ để tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa các nước là chuyện không hiếm. Tháng trước, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã mở rộng phương tiện thanh toán và kéo dài trao đổi ngoại tệ với 13 Ngân hàng, để nỗ lực đảm bảo tín dụng tiếp tục lưu thông tới các doanh nghiệp và người tiêu dung.

Các quốc gia Đông Âu chịu ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng tài chính, đặc biệt là tiền tệ của các nước như Ba Lan, CH Séc và Hungari đều gặp phải những áp lực nghiêm trọng. Đối với các nước phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu, lo lắng về tỷ giá hối đoái có thể khiến cho họ tăng cường mở rộng mạnh mẽ quy mô trao đổi tiền tệ. Trong khủng hoảng, tiền tệ vẫn được tiến hành triển khai trên toàn cầu

Do khủng hoảng kinh tế nên Belarus đã cầu cứu viện trợ từ các tổ chức quốc tế. Cuối năm ngoái, Chủ tịch Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã cho biết, IMF đã ký kết thỏa thuận cung cấp khoản vay khẩn cấp 2,5 tỷ USD cho Belarus, để giúp nước này vượt qua khủng hoảng tài chính toàn cầu.
( Vitinfo)

Nguồn:Internet