menu search
Đóng menu
Đóng

Rio Tinto – nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ hai thế giới - tăng 12% sản lượng trong quý I/2015

15:44 21/04/2015

Sản lượng quặng sắt hàng quý vượt xuất khẩu; Dự kiến xuất khẩu quặng sắt năm 2015 sẽ tăng lên khoảng 350 triệu tấn.

(VINANET) – Xuất khẩu quặng sắt của Rio Tinto đã không đạt được  như dự báo phân tích quý I/2015, do thời tiết xấu và vận chuyển bị trì hoãn,  tuy nhiên vẫn duy trì mục tiêu sản xuất cả năm, do giá quặng sắt ở mức thấp 10 năm.

Sản lượng của nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ hai thế giới sau Vale, trong quý I/2015 tăng 12% so với cùng quý năm ngoái, lên 74,7 triệu tấn, báo cáo hoạt động mới nhất của công ty cho biết.

Điều này phù hợp với dự báo từ UBS, tuy nhiên thấp hơn khoảng 8 triệu tấn so với dự báo của các nhà phân tích khác.

Xuất khẩu quặng sắt tăng 9%, lên 72,5 triệu tấn, vẫn thấp hơn so với sản lượng khai thác.

Tuy nhiên, Rio tăng dự báo xuất khẩu hàng năm lên khoảng 350 triệu tấn trong năm 2015, xuất khẩu sẽ ở mức trung bình khoảng 92 triệu tấn trong 3 quý tới, và Rio sẽ sử dụng dự trữ để đáp ứng mục tiêu.

Giá quặng sắt giảm, sau khi các mỏ khai thác lớn Vale, Rio và BHP Billiton Australia chi phí thấp tăng sản lượng, do nhu cầu tăng trưởng tại Trung Quốc bắt đầu chậm lại.

Sản lượng thép thô Trung Quốc trong tháng 3 giảm 1,2% so với cùng tháng năm ngoái, xuống còn 69,48 triệu tấn, do nhu cầu giảm và kiểm soát môi trường nghiêm ngặt, dẫn đến các nhà máy thép đã cắt giảm sản lượng. Các nhà sản xuất thép đã cảnh báo, sản xuất có thể chịu áp lực hơn nữa.

Nhà khai thác mỏ Anglo – Australia đã cắt giảm chi phí để bảo vệ lợi nhuận khi đối mặt với giá quặng sắt suy giảm, chiếm khoảng 90% trong tổng thu nhập. Chi phí sản xuất quặng sắt trung bình của Rio Tinto ở mức 19,5 USD/tấn trong năm 2014, và dự báo ở mức khoảng 17 USD/tấn trong năm nay. Giá quặng sắt xuất khẩu sang Trung Quốc hiện tại đạt mức khoảng 50 USD/tấn, giảm từ mức cao trên 190 USD/tấn 4 năm trước đó. Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo thị trường quặng sắt rất nghiêm trọng đối với 3 nhà khai thác mỏ hàng đầu, mà 1/2 trong tổng số các nhà sản xuất hạng hai có nguy cơ đóng cửa.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet