menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng cao hơn cũng không làm giàm giá chè thế giới

08:53 27/05/2010
sản lượng chè tại các nước sản xuất hàng đầu là Kenya, Sri Lanka và Ấn Độ đã tăng 87 triệu kg trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, song không vì thế mà giá giảm, bởi thế giới đang thiếu hụt tới 125 triệu kg chè.

Theo nguồn tin Reuters, sản lượng chè tại các nước sản xuất hàng đầu là Kenya, Sri Lanka và Ấn Độ đã tăng 87 triệu kg trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, song không vì thế mà giá giảm, bởi thế giới đang thiếu hụt tới 125 triệu kg chè.

Riêng Kenya và Sri Lanka, sản lượng chè đã tăng 75 triệu kg trong quý 1 năm nay, còn sản lượng tại miền nam Ấn Độ tăng 12 triệu kg. Ba nước này hiện chiếm hơn 80% tổng sản lượng chè đen thế giới. Giá chè của các nước này quyết định xu hướng giá của tất cả các thị trường.

Giá chè Kenya và Sri Lanka đã tăng 40 – 70 cent trong vòng 1 năm qua. Còn tại Ấn Độ, thị trường đang dư thừa chè, nhưng loại chất lượng cao lại thiếu, giá vì thế chỉ tăng 10 – 20 Rs trong năm qua. Theo ông Ullas Menon, tổng thư ký Hiệp hội Những người trồng chè miền Nam Ấn Độ, giá chè tại miền nam hiện đang ở mức trung bình 111,93 Rs/kg, trong khi giá cách đây một năm là 94,39 Rs/kg.

Các nhà phân tích cho biết, hiện tại không có lý do gì để khiến giá chè giảm. Theo họ, cung chè tăng nhưng nhu cầu lại tăng với tốc độ cao hơn. Riêng tại Ấn Độ, nhu cầu chè đang tăng 30 – 35 triệu kg mỗi năm. Năm ngoái, nước này thiếu tới 40 triệu kg chè.

(Vinanet - N.H)