menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng chè của Tanzania kém hơn so với ước tính do hạn giảm sản lượng

14:09 23/05/2011
 

VINANET - Theo Uỷ ban Chè Tanzania, nước trồng lớn thứ 4 ở Châu Phi cho biết sản lượng chè sẽ không thấp hơn ước tính 8,6% trong niên vụ hiện tại 2010-11 do hạn hán.

Giám đốc điều hành Mathias Assenga cho biết sản lượng có thể đạt 32 nghìn tấn trong năm tính đến tháng 6, so với ước tính trước đó là 35 nghìn tấn. Số liệu chỉ ra các nông dân đã tăng 33 tấn lá trong năm trước.

Ông Assenga nói “niên vụ năm nay thời tiết đã không được rất tốt, đặc biệt từ tháng 9. Chúng tôi không đạt được 35 nghìn tấn nhưng 32 nghìn tấn, hiện tại chúng tôi còn một khối lượng nhỏ để đạt được điều này”

Tanzania đã xuất khẩu 28,064 nghìn tấn chè trong niên vụ 2009-10 với trị giá khoảng 57 triệu USD. Theo CIA World Factbook, nông nghiệp tạo ra hơn 40% tổng sản phẩm nội địa của đất nước này. Ủy ban cố gằng khuyến khích nông dân để giới thiệu cây trồng này tới các vùng biên giới Kenya và để sử dụng nhiều phân bón hơn.

Tuy vậy, sản lượng trong năm tới 2011-12 có thể là 35 nghìn tấn, thấp hơn 3% so với dự báo 11/3 là 36 nghìn tấn do thời tiết bất lợi. Trồng trọt mở rộng hơn và quản lý khu vực trồng được cải thiện có thể tăng sản lượng so với giai đoạn hiện tại.

Ông Assenga cho biết dự đoán tháng 3 cho sản lượng mùa vụ tới có thể thấp hơn 18% so với mục tiêu 44 nghìn tấn trong năm 2008. Trong tiến trình kế hoạch gieo trồng có thể tăng sản lượng thành 44 nghìn tấn trong niên vụ 2015-16.

Theo tổ chức FAO của Liên Hiệp Quốc Tanzania, nền kinh tế lớn thứ hai tại Đông Phi có thứ hạng về sản lượng chè sau Kenya, Malawi và Uganda. Các khu vực chính đang trồng trọt ở Tanzania là Iringa và Mbeya ở phía nam, Tanga tại đông bắc và kagera tại tây bắc.

Bốn phần năm chè của Tazania đã bám cho nước ngoài từ Mỹ và Đức đến Ấn Độ và Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Khoảng nửa số chè xuất khẩu của Tazania được chuyển sang bán đấu giá tại thành phố cảng Mombasa tại nước láng giềng Kenya.

Theo Bloomberg - Reuters