menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng vàng của Peru có thể ổn định hoặc giảm so với năm trước

15:30 18/04/2014
Theo các công ty khai thác, nhà phân tích và chính phủ cho biết sản lượng vàng của Peru, nước xuất khẩu vàng lớn thứ sáu của thế giới, sẽ có thể ngang hoặc giảm nhẹ so với năm trước.

(VINANET) – Theo các công ty khai thác, nhà phân tích và chính phủ cho biết sản lượng vàng của Peru, nước xuất khẩu vàng lớn thứ sáu của thế giới, sẽ có thể ngang hoặc giảm nhẹ so với năm trước.

Sản lượng vàng sẽ giảm ít nhất 4% trong năm 2014 xuống mức khoảng 4,4 triệu đến 4,6 triệu ounce.

Thứ trưởng bộ khai mỏ Guillermo Shinno cho biết chính phủ này hy vọng họ có thể đạt được mức sản lượng như năm trước 4,8 triệu ounce.

Sản lượng vàng của nước Andean này đã giảm 1/3 kể từ khi đạt đỉnh điểm 6,7 triệu ounce vào năm 2005.

Sản lượng yếu hơn do trữ lượng cạn dần tại các mỏ đã khai thác lâu năm và các dự án mới đã bị trì hoãn phê duyệt, phản đối của cộng đồng và rào cản tài chính.

Mỏ Pierina của công ty Barrick Gold sẽ giảm sản lượng trong những tháng gần đây và trong quá trình đóng cửa.

Mỏ vàng lớn nhất Peru, Yanacocha của công ty Newmont Mining và thành viên cấp dưới Buenaventura đã sụt giảm 24% sản lượng trong năm ngoái.

Xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi sản lượng từ Yanacocha hết hẳn trong những năm tới, dự án Conga của công ty Newmont và Buenaventura sẽ bù cho những mức sản lượng sụt giảm này vẫn gặp khó khăn bởi các cuộc biểu tình trong nước.

Trong năm nay, Yanacocha sẽ có thể sản xuất 980.000 ounce vàng, ít hơn 3,8% so với năm 2013, và xa mức 3,3 triệu ounce nó đưa ra trong năm 2005.

Nhà quản lý tài chính của công ty Buenaventura, Carlos Galvez cho biết việc cấp phép của chính phủ chậm lại đã giữ công ty này đảm bảo các mỏ thay thế.

Vàng chiếm khoảng 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Peru, mà cũng bị chi phối bởi các khoáng sản khác như đồng và bạc.

Năm ngoái, do giá vàng giảm khoảng 30%, Peru đã có thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ và tốc độ tăng kinh tế thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Do vàng mất giá tại Peru, chính phủ dự kiến kim loại đồng giúp bù lại tác động nên nền kinh tế trong nước.

Peru là nước xuất khẩu đồng lớn thứ ba thế giới và chính phủ này dự kiến tăng gấp đôi sản lượng kim loại đỏ này vào năm 2016 do sản lượng tại các mỏ mới tăng.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters