menu search
Đóng menu
Đóng

Số người Mỹ nhận trợ cấp thực phẩm cao kỷ lục

08:55 05/12/2008
Do kinh tế suy giảm, số người Mỹ phải nhận phiếu trợ cấp thực phẩm đang ở mức cao kỷ lục, tương đương 10% dân số, cao hơn cả thời kỳ xảy ra bão Katrina cách đây ba năm.
Phiếu hỗ trợ thực phẩm là chương trình chống đói lớn của Mỹ dành cho người không có thu nhập hoặc thu nhập thấp.
Theo con số mới nhất do chính phủ công bố, tháng chín vừa qua có đến 31,5 triệu người Mỹ phải nhận phiếu trợ cấp, tăng 17% so với năm ngoái, và cao hơn thời điểm xảy ra ba cơn bão Katrina, Rita và Wilma hồi tháng 11-2005 (29,85 triệu người). Nguyên nhân được nhận định một phần do bão lụt, nhưng chủ yếu do kinh tế suy giảm.
Nước Mỹ coi đây là một xu hướng đáng lo ngại và dự báo khả năng số người thất nghiệp tiếp tục tăng trong bối cảnh tình hình kinh tế chưa được cải thiện sẽ còn khiến thêm nhiều người nữa phải xin phiếu trợ cấp thực phẩm.
Tỷ lệ dân Mỹ phải nhận trợ cấp thực phẩm hiện nay tương đương con số đầu những năm 1980, chỉ kém mỗi con số của năm 1994 (10,5%).
Trung bình mỗi người thuộc diện được hỗ trợ thực phẩm nhận 100 USD/tháng dưới dạng phiếu mua hàng. Con số này đã được điều chỉnh cao hơn một chút vào tháng 10 qua do giá thực phẩm tăng.
Tháng trước, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết khoảng 36,2 triệu người Mỹ, hay 11% số hộ gia đình, đang vật lộn kiếm ăn, 1/3 trong số họ thỉnh thoảng bị đứt bữa.
Những người cần hỗ trợ thực phẩm hy vọng QH và chính phủ mới của Tổng thống đắc cử B.Obama sẽ tăng tiền hỗ trợ khi kế hoạch kích thích kinh tế bắt đầu được thực hiện từ đầu năm tới.
Theo giới phân tích, khi người nhận hỗ trợ chi tiêu số tiền này tại các cửa hàng tạp phẩm ở địa phương, thì việc kinh doanh của các cửa hàng sẽ tốt lên và kéo theo thêm việc làm mới, bởi khi tiêu 5 USD tiền hỗ trợ, họ sẽ giúp tạo ra 9 USD trong các hoạt động kinh tế.

Nguồn:Nhân Dân