menu search
Đóng menu
Đóng

Sri Lanka: sản lượng chè không đạt mục tiêu do thời tiết khô hạn

16:56 24/09/2009

Sản lượng chè của Sri Lanka - nước trồng chè lớn thứ 4 thế giới, có thể giảm do thời tiết khô hạn làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cây chè và những cuộc đình công đòi tăng lương của công nhân làm gián đoạn nguồn cung.

Mục tiêu sản lượng chè trong năm nay là 300 triệu kg có thể không đạt được. Năm ngoái, sản lượng chè của nước này đạt 318 triệu kg.

Tiêu thụ chè thế giới có tăng thêm 10% trong năm tới do hạn hán ở Kenya, Sri Lanka và Ấn Độ - nước xuất khẩu chè lớn nhất, gây thiệt hại mùa màng và đẩy giá chè thế giới lên mức cao kỷ lục. Gián đoạn nguồn cung do những cuộc đình công của công nhân và tiền công hàng ngày tăng lên sẽ tăng chi phí sản xuất cho các nhà sản xuất chè của Sri Lanka.

Công nhân tại các vườn chè trên cả nước Sri Lanka đã ngăn không cho chuyển chè tới các phiên bán đấu giá tại Colombo trong hai tuần đầu tiên của tháng này trước khi đạt được kết quả đòi tăng 40% lương lên 405 rupee (3,50 USD).

Giá chè trung bình của các phiên đấu giá chè tại Colombo đã tăng 18% trong quý II năm nay. Tại phiên đấu giá chè ngày 8/9 đã có 95,2 triệu kg chè được bán với giá 445,72 rupee/kg, tăng so với giá trung bình 419,25 rupee/kg trong tháng 8.

Giá chè cao kỷ lục tại Kenya và Ấn Độ có thể tiếp tục tăng thêm 15% trong năm tới do nguồn cung giảm sút. Sri Lanka, nước cung ứng chè đen lớn thứ hai thế giới có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu chè hơn 1 tỷ USD do sản lượng giảm. Xuất khẩu chè năm 2008 của Sri Lanka đạt 1,27 tỷ USD.

Xuất khẩu chè của Sri Lanka trong nửa đầu năm nay đạt 139 triệu kg, giảm 11% so với 156 triệu kg cùng kỳ năm trước. Trong khi đó kim ngạch xuất khẩu giảm 9,4% trong cùng kỳ. Sản lượng chè của nước này trong 8 tháng đầu năm nay đạt 182 triệu kg, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.

Chè là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của Sri Lanka, sau mặt hàng thêu.

 
 
 

Nguồn:Vinanet