menu search
Đóng menu
Đóng

Sửa đổi suất thuế tiêu thụ đặc biệt một số mặt hàng

14:43 24/09/2008
Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) một số mặt hàng như: rượu, bia, ô tô sẽ được điều chỉnh. Đây là nội dung Dự án Luật Thuế TTĐB sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Ô tô dưới 10 chỗ ngồi sẽ chịu thuế theo dung tích

Theo dự thảo được Bộ Tài chính đưa ra, mặt hàng rượu sẽ chỉ còn hai mức thuế suất là 60% với rượu trên 20 độ và 20% với các loại rượu dưới 20 độ, rượu hoa quả, rượu thuốc thay vì ba mức thuế suất hiện hành: 20%, 30% và 60% theo nồng độ rượu là dưới 20 độ, 20 - 40 độ và trên 40 độ. 

Mặt hàng bia sẽ có chung một mức thuế suất 55% thay vì mức 75% áp dụng với bia chai, lon và 40% với bia hơi, bia tươi..

Với mặt hàng ô tô dưới 10 chỗ ngồi, thuế suất sẽ được quy định theo dung tích máy và áp dụng cho tất cả các loại xe: xe dung tích 2.000cc trở xuống chịu mức 50%, xe 2.000 - 3.000cc là 60%, xe trên 3.000cc là 70%. Các loại xe từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi sẽ giữ nguyên mức thuế 15%.

Một điểm mới nữa trong dự thảo này là có sự tách biệt giữa các loại  ô tô thiết kế vừa chở người vừa chở hàng với một số loại xe “đặc chủng” khác như: xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang, xe chở người tàn tật, xe bus, xe điện chạy trong công viên… Theo Bộ Tài chính, dòng xe này không tham gia giao thông, không phải sử dụng cho cá nhân mà vẫn thuộc diện chịu thuế TTĐB là không hợp lý.

Do vậy, theo quy định mới, các loại xe ô tô này sẽ chịu mức thuế 15%. Ngoài ra, sẽ bổ sung quy định mức thuế suất đối với ô tô chạy bằng điện, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học với mức thuế suất bằng 60% mức thuế suất áp dụng đối với từng loại ô tô. Riêng với xe môtô dung tích máy từ 175 phân khối trở lên sẽ có mức thuế suất 20%.

Với dịch vụ không khuyến khích kinh doanh và tiêu dùng như casino, trò chơi điện tử có thưởng, dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi đề nghị mức thuế suất điều chỉnh lên 30%, tăng 5% so với hiện hành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sở dĩ phải nghiên cứu, sửa đổi Luật Thuế TTĐB vì những quy định hiện hành không còn phù hợp, gây vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn, với mặt hàng thuốc lá điếu và xì gà là đối tượng chịu thuế TTĐB, nhưng trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số loại sản phẩm thuốc lá khác như: thuốc lá sợi dùng để hút tẩu; các dạng thuốc dùng để hút, nhai, ngửi, đều là những loại hàng hoá có hại cho sức khoẻ, cần hạn chế tiêu dùng. Hoặc quy định chỉ có loại máy Jackpot dùng cho trò chơi điện tử phải chịu thuế TTĐB, nhưng hiện tại ngoài loại máy Jackpot còn có nhiều loại máy, công cụ khác cũng có thể dùng cho trò chơi điện tử…

Do vậy, dự thảo sẽ nghiên cứu, bổ sung những quy định mới nhằm bao quát hơn, hướng dẫn, điều tiết sản xuất, tiêu dùng hợp lý với bối cảnh hiện nay.

(ĐV)

Nguồn:Vinanet