menu search
Đóng menu
Đóng

Tập đoàn sắt thép ở Ấn Độ cắt giảm kế hoạch đầu tư ở Afghanistan

12:40 06/01/2014
Một tập đoàn Ấn Độ đã cắt giảm 80% kế hoạch đầu tư quặng sắt 10,8 tỉ USD ​​ở Afghanistan do không xin được vốn cho dự án.

(VINANET) - Một tập đoàn Ấn Độ đã cắt giảm 80% kế hoạch đầu tư quặng sắt 10,8 tỉ USD ​​ở Afghanistan do không xin được vốn cho dự án.

Theo số liệu công bố của báo cáo sắt thép cuối năm ở Ấn Độ, tập đoàn này đã đề xuất điều khoản mới mà sẽ chỉ đầu tư 130,57 tỷ rupee (2 tỷ USD).

Tập đoàn được dẫn dắt bởi công ty quốc doanh Steel Authority của Ấn Độ, đã buộc phải đàm phán lại các điều khoản  thỏa thuận với chính phủ Afghanistan sau khi Bộ Tài chính Ấn Độ từ chối tài trợ cho dự án.

Đề xuất ban đầu kêu gọi đầu tư trong ba khu quặng sắt tại Hajigak ở Afghanistan và trong một nhà máy thép với công suất 6 triệu tấn mỗi năm .

Theo các điều khoản đề xuất mới, công suất của nhà máy sẽ giảm xuống 1,2 triệu tấn mỗi năm .

Bộ khai thác khoáng sản của Afghanistan cho biết tổng số tiền đầu tư cuối cùng đã không  thống nhất và cũng không nhận được thông báo của tập đoàn .

"Họ đã không gửi bất kỳ bức thư chính thức cho chúng tôi về việc thay đổi tiền đầu tư từ 10 tỷ USD xuống 2 tỷ USD," một phát ngôn viên của Bộ cho biết thêm  các cuộc đàm phán đã được tiến hành.

Ông cho biết "việc đàm phán đang được tiến hành và mỗi ngày chúng ta đều thấy kết quả tốt ".

Bộ thép của Ấn Độ xác nhận rằng các cuộc đàm phán đã được tiến hành.

Cùng với các đối tác NMDC Ltd NMDC.NS, Rashtriya Ispat Nigam Ltd, JSW Steel Ltd JSTL.NS , Jindal Steel & Power Ltd JNSP.NS và Monnet Ispat & Energy Ltd MNET.NS , thắng thầu vào cuối năm 2011 để khám phá ba khu quặng sắt với trữ lượng 1,28 tỷ tấn quặng .

Nếu thỏa thuận cuối cùng được chấp nhận, tập đoàn dự kiến ​​sẽ sản xuất 2,5 triệu tấn quặng sắt mỗi năm từ các khu trong các mỏ ở Hajigak .

Các khu mở nằm ở miền núi Bamiyan, nơi bức tượng Phật cổ nổi tiếng của Afghanistan từng được dựng trong các vách núi  trước khi bị phá hủy bởi Taliban.

Afghanistan đang tìm cách khai thác để giúp dứt bỏ thói quen nhận viện trợ quốc tế sau hơn 12 năm chiến tranh.

Nhưng bất chấp sự thu hút của tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác chính phủ Hoa Kỳ ước tính trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD, chỉ có một số ít các dự án lớn đã được ký kết và phần lớn là bị ngừng lại một trong năm qua.

Trong tháng 8 , chính phủ cho biết các công ty Trung Quốc đã yêu cầu xem xét lại một thỏa thuận mang tính bước ngoặt để sản xuất đồng ở Afghanistan đã được ký kết trong năm 2007.

Các tập đoàn của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất đồng vào năm 2014, nhưng các công ty liên doanh hiện nay dự kiến ​​không sẽ bắt đầu sản xuất cho đến năm 2019 , theo một chương trình độc lập.

Ngân hàng thế giới cho biết, một khi bắt đầu sản xuất , các khu mỏ sẽ tạo ra ít nhất  250 triệu USD mỗi năm và tạo ra khoảng 75.000 việc làm.