menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc trong năm tới

14:14 28/12/2009
Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã nhắm mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của mình sang Trung Quốc với trị giá 100 tỷ baht trong năm tới và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Sanan Kachornprasart chủ trì một hội chợ thương mại về các sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan và Trung Quốc do Cục Nông nghiệp hàng hóa và tiêu chuẩn thực phẩm tổ chức và trao giải thưởng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tốt nhất để khuyến khích các nhà sản xuất công – nông nghiệp Thái Lan - những đơn vị đã nâng sản lượng đáp ứng yêu cầu của quốc tế.

Trung Quốc là thị trường khổng lồ với sức mua cao. Thái Lan và Trung Quốc đã cùng nhau thực hiện Hiệp định Thương mại dự do về các sản phẩm nông nghiệp kể từ năm 2003. Hiệp định này giúp thúc đẩy xuất khẩu trái cây của Thái Lan, đặc biệt là sầu riêng, nhãn, măng cụt sang Trung Quốc.

Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc đạt 439,6 tỷ baht. Trong đó, khoảng 15% hay 69,1 tỷ baht là các sản phẩm nông nghiệp.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp Theera Wongsamut cho biết, sự kiện này sẽ cung cấp thông tin về các quy định xuất nhập khẩu cũng như các cơ hội kinh doanh cho các công ty của Thái Lan và Trung Quốc để gặp gỡ và trao đổi.

Năm 2010, Bộ đặt mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc với trị giá 100 tỷ baht, tăng so với 69,4 tỷ baht năm nay.

Mặc dù, việc thực hiện khu vực Mậu dịch tự do ASEAN hay thoả thuận AFTA, bắt đầu từ 1/1, sẽ có một số tác dụng đối với xuất khẩu của Thái Lan. Theera tự tin rằng sự hỗ trợ về kinh phí quản lý của chính phủ sẽ giúp giảm thiểu tác động giữa các khu vực tư nhân.

Tổng Thư ký Cục Nông nghiệp hàng hoá và thực phẩm tiêu chuẩn Niwat Sutemechaikul cho biết, ông tin rằng thoả thuận AFTA sẽ không ảnh hưởng đến giá cả hàng hoá nông nghiệp của Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó chủ yếu là cao su và sắn, bởi vì sản lượng các mặt hàng này các nước láng giềng như Myanmar, Campuchia và Lào giảm.

Tuy nhiên, Thái Lan sẽ có ít lợi hơn trong ngành dầu cọ so với Malaysia và Singapore.

Hội chợ Thương mại về các sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan và Trung Quốc được tổ chức tại số 9, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Muang Thong tại Nonthaburi, từ ngày 28 đến hết ngày 2/1/2010.

 

Nguồn:Vinanet