menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan nỗ lực xúc tiến xuất khẩu trái cây sang châu Âu và Mỹ

13:06 22/07/2008
Nông dân Thái lan đang tập trung cải tiến chất lượng các loại trái cây nhiệt đới để có thể xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu trái cây nhiệt đới hàng đầu thế giới, đặc biệt là dứa, nhãn, xoài, sầu riêng, mãng cầu và vải.
Theo Vụ Phát triển Nông nghiệp Thái Lan , năm 2007, tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây nhiệt đới (cả tươi và chế biến) của Thái Lan đạt 48 tỷ baht. Thị trường xuất khẩu chủ lựcc là Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Năm 2008, Thái Lan đề ra mục tiêu sẽ xuất khẩu 50 tỷ baht các loại trái cây nhiệt đới.
Cũng theo phó giám đốc Olarn Phithak, giá phân bón và các nguyên liệu thô đang tăng cao đã ảnh hưởng nhiều tới nông dân nước này. Tuy nhiên Bộ Nông nghiệp và Các cơ quan hữu quan Thái Lan đang xem xét mức độ ảnh hưởng từ chi phí sản xuất cao tới nông dân để có những giúp đỡ phù hợp.
Ở Thái Lan, ngành trái cây phát triển mạnh và công tác tiếp thị và tìm kiếm thị trường cũng được tổ chức thường xuyên và bài bản. Nhờ được quảng bá rộng rãi qua các lần hội chợ, liên hoan và trên các phương tiện truyền thông đại chúng mô tả "trái cây Thái ngon nhất châu Á" nên lĩnh vực xuất khẩu trái cây cũng mỗi năm mỗi phát triển hơn. Một yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của các loại trái cây là sự tham gia của doanh nghiệp kinh doanh trái cây.
Việt Nam và Trung Quốc là những thị trường tiêu thụ hoa quả Thái Lan lớn ở khu vực châu Á. Và, Thái Lan cũng là “đối thủ” nặng ký của các mặt hàng nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới. Trong quan hệ thương mại về lĩnh vực rau quả với Trung Quốc, Thái Lan luôn đạt thặng dư thương mại. Tính từ tháng 10/2003 đến tháng 02/2007, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Thái Lan sang thị trường Trung Quốc đạt 14,36 tỷ bạt trong khi đó kim ngạch nhập khẩu của Thái Lan đối với mặt hàng này từ thị trường Trung Quốc đạt có 6,47 tỷ baht.
 

Nguồn:Vinanet