menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan: Vùng chè xanh Ayutthaya chìm trong nước lũ

15:10 04/11/2011
 


Trận lũ lụt lịch sử khiến các cơ sở công nghiệp tại Ayutthaya (ở đồng bằng miền trung, ngay phía bắc thủ đô Bangkok) bị đóng cửa. Điều này cũng làm tan biến hy vọng về việc thị trường chè xanh uống liền có thể tăng từ 8 tỉ Bath lên10 tỉ Bath năm nay.

Ít nhất hai nhà sản xuất chè xanh chủ chốt là Mai Tan và Oishi, vốn có hoạt động sản xuất lớn tại các cơ sở công nghiệp Rojana và Nava Nakorn (mỗi bên), cả hai đều thuộc khu vực Ayutthaya bị tác động nặng nề. Sức tàn phá khủng khiếp của nước lũ tới các cơ sở sản xuất của 2 tập đoàn này sẽ dẫn tới giảm nguồn cung sản phẩm chè xanh trên thị trường.

Ông Tan Passakornnatee, CEO của Mai Tan, dự đoán thị trường chè xanh sẽ đóng băng ở mức khoảng 8 tỉ Bath, tương đương năm ngoái. Và sẽ cần ít nhất 6 tháng tới một năm cho nhà máy chè xanh trị giá 2,4 tỉ Baht cùng các thiết bị công nghệ cao của nhà máy phục hồi lại mức sản xuất bình thường. Dẫu sao, hãng không có kế hoạch sa thải hơn 100 nhân viên của nhà máy hay cắt giảm lương của họ. Tuy nhiên, cũng theo ông Tan Passakornnatee, trận lụt này có thể làm tổn  hại khoảng 20% doanh số bán chè xanh của hãng.

 "Chúng tôi đang đánh mất cơ hội mở rộng doanh số bán chè xanh vào năm tới, đặc biệt là vào đỉnh điểm mùa tiêu thụ” – ông này cho hay.  Mai Tan đã đặt mục tiêu đạt tổng doanh số bán ra 1,5 tỉ Bath năm nay, bao gồm 1,2 tỉ Bath từ các đồ uống và 300 triệu Bath từ thực phẩm. Nhưng nay ước tính doanh số bán ra giảm xuống chỉ còn từ 1,2 tỉ - 1,3 tỉ Bath.

 Tập đoàn Oishi Group cũng dự đoán tổng doanh số năm nay giảm so với mục tiêu đề ra trước đó là 11 tỉ Bath, xuống còn từ 9 – 9,5 tỉ Bath sau khi 2/3 sản lượng chè của tập đoàn bị nước lũ cuốn trôi. Chủ tịch tập đoàn, ông Matthew Kichodhan cho hay: nhà máy thực phẩm và đồ uống của Oishi tại Nava Nakorn có thể phải đóng cửa từ 3 đến 6 tháng để sửa chữa lại.

 Oishi Group hướng tới mục tiêu 3 tỉ Bath doanh thu từ thực phẩm và đồ uống trong quý này, nhưng trận lụt sẽ khiến tập đoàn không thể đạt mục tiêu đặt ra là đạt từ 500 triệu -1 tỉ Bath.

 (nguồn: Nation )

Nguồn:Vinanet