menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan: Xuất khẩu trang sức có lợi nhờ xoá bỏ thuế VAT đối với nguyên liệu thô nhập khẩu

14:20 23/03/2009
Ông Vichai Assarasakorn, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà kinh doanh Nữ trang và Đá quý của Thái Lan cho biết,  chính phủ sẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp đồ trang sức của Thái Lan xoá bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) trên tất cả các nguyên liệu nhập khẩu, bao gồm cả kim cương, rubies và kim loại quý.
Kết quả là, xuất khẩu đồ trang sức của Thái Lan năm 2009 sẽ tăng trưởng ít nhất là 10% lên tới hơn 300 tỷ baht, mức cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 0% dự kiến trước đó. Nếu xoá thuế VAT có hiệu qlực trong tháng ba, xuất khẩu đồ trang sức của Thái Lan tăng ngay lập tức trong tháng tư và là dấu hiệu cho thấy xuất khẩu mặt hàng này của Thái Lan sẽ tiếp tục tăng từ quý II đến Quý IV năm nay.
Để giúp chính phủ bù đắp lại phần thiếu hụt này từ doanh thu thuế, Hiệp hội đã đề xuất rằng chính phủ tăng thuế thu nhập lên 0,5-0,75%, để thay thế.
Việc xoá bỏ thuế VAT sẽ không chỉ giúp quảng bá Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất và thương mại hàng đầu thế giới về đồ trang sức mà còn gián tiếp tạo ra thu nhập cho ngành du lịch. Ngoài ra, Hiệp hội đã đề xuất  Bộ Thương mại phải tán thành 3 tỷ baht xuất khẩu đảm bảo nguồn tài trợ để giúp cải thiện phương tiện thanh toán cho các nhà xuất khẩu đồ trang sức. Quyết định sẽ được công bố khoảng giữa tháng ba. Nếu được chấp thuận, các nhà xuất khẩu sẽ có thể kéo dài lâu hơn thời hạn tín dụng cho người mua.

Nguồn:Vinanet