menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bạch kim thế giới ngày 19/11: Phiên tăng giá thứ 3 liên tiếp

14:08 20/11/2008
Sau 2 phiên đầu tuần tăng giá, thị trường bạch kim thế giới ngày 19/11 lại có một phiên tăng nữa sau khi hãng luyện kim hàng đầu thế giới Johnson Matthey công bố một loạt các số liệu mới nhất về nguồn cung-cầu bạch kim và các số liệu liên quan đến mặt hàng này.
Trên thị trường Singapore, giá bạch kim chiều hô qua đã lên đến mức 843 USD/ounce, tăng 16,50 USD/ounce so với mức giá đóng cửa ngày hôm trước trên thị trường New York.
Theo hãng Johnson Matthey, nhu cầu bạch kim toàn cầu trong năm 2008 có thể sẽ tăng thêm 2% do nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tại châu Âu và các nền kinh tế đang nổi tăng cao, bất chấp sự sụt giảm mạnh ở khu vực Bắc Mỹ. Mặt khác, việc đóng cửa một mỏ khai thác ở Nam Phi và một mỏ khác của nhà sản xuất bạch kim lớn thứ 3 thế giới Lonmin thời gian gần đây có thể sẽ khiến nguồn cung bạch kim trở nên khan hiếm hơn, dẫn đến việc giá kim loại này có khả năng sẽ tăng lên trong ngắn hạn.
Theo các nhà phân tích, sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô cùng các sản phẩm lệ thuộc vào ngành này là nhân tố chủ yếu cho sự phục hồi về nhu cầu bạch kim.
Tuy nhiên, bất chấp việc bạch kim đang tăng giá mạnh trong những ngày này, nỗi lo về sự suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn ám ảnh các nhà đầu tư và hãng Johnson Matthey vẫn đưa ra dự báo giá bạch kim có khả năng sẽ rơi xuống 700 USD/ounce trong vòng 6 tháng tới nếu cuộc khủng hoảng hiện nay vẫn tiếp tục kéo dài. "Tình hình có thể thay đổi ngay trong ngày mai hoặc ngày kia", một chuyên gia bình luận.

Nguồn:Vinanet