menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bất động sản Anh và Mỹ thu hút các nhà đầu tư TQ

09:24 17/11/2008
Theo các ngân hàng tư nhân, các nhà đầu tư tiềm năng nhất Trung Đông đang tìm kiếm cơ hội vực dậy các thị trường bất động sản đang suy thoái của phương Tây bằng cách tăng vốn đầu tư của họ vào lĩnh vực này tại Anh và Mỹ.
Theo một nghiên cứu của các công ty tư vấn Capgemini và Merrill Lynch, các nhà đầu tư Trung Đông hiện đang kiểm soát khoảng 1.700 tỷ USD trị giá bất động sản và dự kiến sẽ tăng lên 3.400 tỷ USD vào năm 2012. Philip Watson, Giám đốc bộ phận phân tích đầu tư của Ngân hàng tư nhân Citigroup, cho biết: "nhiều người nhận thấy có những cơ hội tiềm năng ở đó". Theo ông Watson, Citigroup hy vọng sẽ thu hút được khoảng 100 triệu bảng từ các nhà đầu tư tư nhân tiềm năng Trung Đông trong 18 tháng tới, thông qua quỹ bất động sản thương mại mới được thành lập tại Anh.
Bất động sản vốn là lĩnh vực đầu tư phổ biến mà các doanh nghiệp Trung Đông giàu có nhất rất quan tâm. Trong những năm gần đây, giá bất động sản địa phương đã tăng lên, và các nhà đầu tư ngày càng thận trọng trong việc đầu tư vào các thị trường trong nước của họ giữa những quan ngại về sự dao động tiềm ẩn, đặc biệt ở các Tiểu vương quốc Arập. Sandy Shaw, giám đốc bộ phận Trung Đông thuộc ngân hàng tư nhân hàng đầu Coutts & Co (Anh), nhận xét rằng dù giá trị của các danh mục đầu tư quốc tế của họ đang giảm đi trong bối cảnh khủng hoảng tín dụng ngày càng sâu sắc, các nhà đầu tư Trung Đông vẫn có nhiều tiềm năng để đầu tư ra nước ngoài, và bất động sản là một trong những lĩnh vực mà họ rất quan tâm.
Trong khi một số khách hàng của bà Shaw vẫn thận trọng về sự sụt giảm mạnh trên thị trường bất động sản Mỹ, thì nhiều người dành mối quan tâm lớn hơn vào thị trường bất động sản ở Anh. Hiện đang ngày càng có nhiều doanh nhân Trung Đông mua nhà tại Anh. Theo chỉ số giá nhà mới nhất mà công ty Halifax công bố, giá nhà ở Anh đã giảm 15,5% so với 1 năm trước, và đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2007. Trong khi đó tại Mỹ, chỉ số giá nhà S&P/Case-Shiller cũng giảm 16,6% hồi tháng 8/08 so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam