menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chất dẻo Polyethylene et Polypropylene châu Âu ổn định đến tăng mạnh trong tháng 4/2011

11:37 22/04/2011
Thị trường hoá chất châu Âu đang chứng kiến đợt sốt giá Polypropylene (PP) kỷ lục do nguồn cung khan hiếm, nhiều nhà máy đóng cửa nghỉ bảo dưỡng và tình trạng bất ổn tại Libya gây gián đoạn nguồn cung.

 

Thị trường hoá chất châu Âu đang chứng kiến đợt sốt giá  Polypropylene (PP)  kỷ lục do nguồn cung khan hiếm, nhiều nhà máy đóng cửa nghỉ bảo dưỡng và tình trạng bất ổn tại Libya gây gián đoạn nguồn cung.

Giá homopolymer injection  tịnh  hiện là 1.400 Euro/tấn (2.000 USD) miễn phí bốc dỡ (FD) giao tại Tây bắc Âu (NWE), tăng 2,5 lần so với giá 600 Euro/tấn vào cuối năm 2008. Khối lượng sản phẩm mới khổng lồ được dự đoán nhập về từ Trung đông hiện vẫn chưa thấy và nhiều nguồn tin cho rằng tình trạng chưa thay đổi trong tương lai gần.

Hãng sản xuất PP của Ả rập Xê út, Rabigh Refining và Petrochemical (Petro Rabigh)  có kế hoạch đóng cửa nhà máy có công suất 700.000 tấn/năm để bảo dưỡng 2 tháng bắt đầu từ cuối tháng 4/2011. Hãng Oriental Petrochemical Co (OPC) của Ai cập có công suất 160.000 tấn PP/ năm cũng chỉ vận hành 80% công suất vì thiếu  propylene nhập khẩu từ Libya.

Giá PP tại châu Âu  không  xác định rõ ràng do các nhà sản xuất có những cách tiếp cận thị trường khác nhau tùy vào tình trạng dự trữ của họ, nhưng chưa có trường hợp giảm giá nào từ những nhà cung ứng châu Âu.

 Thị trường hiện đang chờ sự dàn xếp giá hợp đồng propylene giao tháng 5/2011, một căn cứ để xác định chiều hướng thị trường PP. Hợp đồng tháng 4/2011 tăng 25 Euro/tấn so với tháng 3/2011, lên 1.210 Euro/tấn.Nhưng không phải tất cả các nhà sản xuất đều chờ giá hợp đồng propylene xuống mặc dù điều này có thể xảy ra khi giá dầu thô vẫn vững. Giá hợp đồng tháng Năm sắp được quyết định.

PP được sử dụng làm đồ dùng gia đình, làm bao bì và trong ngành công nghệp ô tô.

Giá Polyethylene (PE) ổn định hơn những cũng đứng ở mức cao trong tháng 4 so với tháng Ba mặc dù hoạt động giao dịch trầm lắng  bởi khách mua vẫn mua dè dặt chờ  giá xuống. Nhu cầu tiêu thụ trong  tháng này không nhiều do giá dầu thô và naphtha gây sức ép lên giá sản phẩm này.

Đồng đô la yếu so với euro cũng làm cho các nhà sản xuất châu Âu neo giá lại trong xu hướng tăng giá của thị trường.

Giá một số sản phẩm PE cao hơn một số khác. Giá PE mật độ cao( HDPE) và giá PE loại thổi chai thiếu nguồn cung nên giá cao hơn cả. Nhưng ngay cả với những chủng loại này, người mua vẫn do dự mua ở mức giá cao.

Giá PE mật độ thấp (LDPE) đã  cũng đã tăng trong  mấy tháng qua. Giá trong tháng cao kỷ lục, giao dịch ở mức 1.500 EUR(2.174 USD)/ tấn gồm cả phí bốc hàng tại bờ Đông bắc nước Mỹ trên cơ sở trọng lượng tịnh.

Giá PE giao ngay bắt đầu giảm nhẹ bởi lượng hàng có sẵn nhiều trong khi nhu cầu thị trường hiện nay cũng như nhiều tháng nữa còn hạn hẹp. Các nhà sản xuất PE thờ ơ với giá hiện tại.

Giá HDPE đã mạnh hơn trong 6 tháng nay. HDPE  loại thổi chai giá tăng từ 980EUR/tấn bao gồm giá bốc lên bờ biển Tây Bắc nước Mỹ theo trọng lượng tịnh, lên mức 1.320EUR hiện nay.

Sản lượng HDPE trong năm ngoái giảm nên giá HDPE tăng cao hơn cả giá Ethylene và ngoài ra còn do một số vấn đề  ảnh hưởng đến nguồn cung, chẳng hạn như sự tranh giành giữa những nhà cung ứng để có nguồn hàng.

Một nhà sản xuất cho rằng giá dầu thô và naphtha đang cao, nhưng quan trọng hơn vẫn là dự trữ đang dưới mức cho phép. Bởi vậy, nếu giá giảm xuống như năm 2008  thì tình hình sẽ rất tồi tệ.Những người trong cuộc đang chờ những thay đổi lớn khi căng thẳng ở Trung Đông vẫn chưa có gì thay đổi.

PE được sử dụng rộng rãi làm bao bì ngũ cốc, đồ gia dụng và trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Theo ICIS News