menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chè thế giới tuần kết thúc ngày 15/3/2010

09:49 16/03/2010

Thị trường thế giới biến động trái chiều trong tuần qua với giá tăng tại Sri Lanka và Việt Nam, giảm tại Ấn Độ và Bănglađét.
  
  

(Vinanet) Thị trường thế giới biến động trái chiều trong tuần qua với giá tăng tại Sri Lanka và Việt Nam, giảm tại Ấn Độ và Bănglađét.

Tại Sri Lanka, giá chè tuần qua tăng nhờ chất lượng được cải thiện trong khi nguồn cung trở nên eo hẹp do hạn hán.

Giá các loại chè chất lượng cao, được trồng ở khu vực cao nguyên, tăng 15 rupee, tương đương 0,13 USD/kg hoặc hơn tuỳ theo chất lượng.

Thời tiết ở Sri Lanka bắt đầu khô hạn kể từ đầu tháng 2 năm nay, ảnh hưởng không nhỏ tớ sự phát triển của cây chè, làm giảm sản lượng. Lượng chè được chào bán ở các phiên đấu giá tuần vì vậy cũng sẽ giảm, từ mức 7 triệu kg hiện tại xuống còn khoảng 5 triệu kg trong tháng 4 tới. Chất lượng chè tuy ảnh hưởng của hạn hán nhưng vẫn cao hơn thời gian trước. Đây sẽ là động lực để giá mặt hàng này tăng trong thời gian tới.

Trong khi đó tại Ấn Độ, giá chè lại giảm trong phiên đấu giá tại Kochi tuần qua do nhu cầu giảm. Giá chè cám dao động từ 121 – 130 Rs/kg, và chè lá từ 225 – 308 Rs/kg.

Giá chè tại Bănglađét cũng đi xuống trong tuần qua do chất lượng kém. Giá các loại chè giảm trung bình 4,22% xuống 154,20 taka (2,23 USD)/kg. Trong tổng số chè được chào bán tại phiên đấu giá, có tới 7% phải thu hồi vì các vấn đề chất lượng.

Đến với phiên đấu giá chè tuần này, các khách hàng chủ yếu là các nhà nhập khẩu từ Cộng đồng Các quốc gia độc lập và Pakistan.

Tại Việt Nam, giá chè xuất khẩu tăng trong thời gian qua, giúp kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu chè đã mang về cho nước ta 25 triệu USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi khối lượng xuất khẩu chỉ tăng 21,3%.

Các thương nhân cho biết, các khách hàng đang ngày càng ưa chuộng chè Việt Nam. Hiện các thị trường xuất khẩu chủ lực của nước ta là Ấn Độ, Pakistan và Ả rập Xê út. Ngành chè đang đặt mục tiêu sẽ mở rộng thị trường sang Syria, Jordan và UAE trong năm nay.

 

Nguồn:Vinanet