menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo châu Á: Nhu cầu từ Indonesia không đủ đẩy giá tăng

16:33 07/11/2012

Indonesia ký hợp đồng mua mới không đủ đẩy giá gạo châu Á tăng trong tuần này, bởi nhu cầu nhìn chung thấp và lượng cung rất dồi dào.
  
  
  • Giá gạo Việt Nam giảm, các khách hàng lớn đứng ngoài
  • Tồn trữ lớn tiếp tục ép giá gạo Ấn Độ giảm
  • Nhu cầu trong nước và sự can thiệp hỗ trợ giá gạo Thái

(VINANET) - Indonesia ký hợp đồng mua mới không đủ đẩy giá gạo châu Á tăng trong tuần này, bởi nhu cầu nhìn chung thấp và lượng cung rất dồi dào.

“Đơn đặt mua 300.000 tấn gạo mà Indonesia ký quá nhỏ để hỗ trợ giá gạo Việt Nam, khi giá chào các loại gạo Việt Nam đều giảm”, một thương gia cho biết.

Tuần qua Indonesia đã mua 400.000 tấn gạo, trong đó 300.000 tấn từ Việt Nam và phần còn lại từ Ấn Độ.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 450-455 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 455-460 USD/tấn tuần trước. Gạo 25% tấm giá giảm xuống 420-425 USD/tấn, FOB, từ mức 425-430 USD/tấn tuần trước.

Các khách hàng lớn khác như Trung Quốc vẫn đứng ngoài thị trường, mặc dù một số khách hàng châu Phi đã tiếp cận các nhà cung cấp Pakistan, nơi gạo 5% tấm được chào giá chỉ 425 USD/tấn.

Ngay cả tại Ấn Độ, giao dịch cũng thấp mặc dù vẫn mở rộng cửa cho gạo xuất khẩu.

Gạo thường của Ấn Độ giá hiện khoảng 385-445 USD/tấn, FOB, gần tương tự như tuần trước, nhưng vẫn thiếu vắng những hợp đồng xuất khẩu lớn.

Các thương gia cho biết lượng tồn trữ lớn có thể ảnh hưởng tới giá.

Hôm 1-10, tồn trữ gạo của chính phủ Ấn Độ là 23,4 triệu tấn, trong khi mục tiêu chỉ là 5,2 triệu tấn.

“Nguồn cung gạo Ấn Độ tiếp tục điều tiết thị trường gạo toàn cầu”, một thương gia Ấn Độ cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan cũng vững – và cao hơn nhiều so với các đối thủ - mặc dù nguồn cung tiếp tục tăng theo tiến độ thực hiện chương trình can thiệp, và nhu cầu trong nước theo mùa vụ cũng hỗ trợ giá.

Gạo 100% của Thái Lan giá vững ở mức 570 USD/tấn, trong khi gạo 5% tấm giá vững ở 560 USD/tấn.

“Nhu cầu từ các nhà bán lẻ trong nước hỗ trợ giá gạo đúng lúc nguồn cung đạt cao điểm”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Nhu cầu nước ngoài đối với gạo Thái Lan vẫn yếu vì giá vẫn cao hơn khoảng 100 USD/tấn so với gạo Ấn Độ và Việt Nam.

Với hầu hết các khách hàng chuyển từ nguồn cung Thái Lan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt 7,5 triệu đến 7,7 triệu tấn, đồng nghĩa với việc Việt Nam có thể vượt Thái Lan trở thành nước xuất khẩu hàng đầu.

Tuần này Thái lan cho biết họ nhằm mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm nay, và sẽ cố gắng duy trì vị trí nước xuất khẩu hàng đầu vào năm 2013 bằng việc xuất 8,5 triệu tấn, nhưng các thương gia nghi nờ về tính khả thi của kế hoạch này, ngoại trừ thay đổi chính sách can thiệp.

(T.H - Reuters)