menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo châu Á tuần 21-28/11: Giá gạo VN giảm do nhu cầu yếu

15:31 30/11/2012

Giá gạo Việt Nam giảm trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, và triển vọng giao dịch vài tháng tới sẽ không sôi động nhiều, gây lo ngại giá sẽ còn giảm hơn nữa nếu không có nhiều hợp đồng mua mới trong khi một vụ thu hoạch nữa sẽ bắt đầu vào năm mới. Giao dịch ở Thái lan sôi động hơn tuần trước, nhưng cũng chỉ tăng chút ít, với một số hợp đồng gạo chất lượng cao được bán cho những khách hàng truyền thống.
  
  
  • Áp lực từ vụ mới khiến giá gạo VN giảm
  • Trung Quốc chuyển sang mua gạo Pakistan
  • Giá gạo Thái lan ổn định

(VINANET) – Giá gạo Việt Nam giảm trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, và triển vọng giao dịch vài tháng tới sẽ không sôi động nhiều, gây lo ngại giá sẽ còn giảm hơn nữa nếu không có nhiều hợp đồng mua mới trong khi một vụ thu hoạch nữa sẽ bắt đầu vào năm mới.

Giá gạo 5% tấm giảm xuống 422 USD đến 440 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so với mức 445-455 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 25% tấm giảm xuống khoảng 400 USD/tấn, từ mức 420 USD/tấn- 425 USD/tấn tuần trước.

“Chúng tôi lo ngại khi vụ thu hoạch đông- xuân đang tới, và chúng tôi chưa có hợp đồng mới nào cho năm tới. Nếu không có hợp đồng mới, giá có thể giảm”, một nhà xuất khẩu ở đồng bằng sông Cửu Long cho biết.

Vụ đông – xuân là vụ lớn nhất của Việt Nam, và hầu hết lúa vụ đó được xuất khẩu. Vụ thu hoạch đó thường cao điểm vào tháng 3.

Xuất khẩu gạo Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11/2011 tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức khoảng 7,44 triệu tấn, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp. Trung Quốc đã mua gạo Việt Nam cao kỷ lục lịch sử.

Đầu năm nay, Trung Quốc rất tích cực mua gạo Việt Nam, cùng với Indonesia là những khách hàng mua nhiều gạo nhất của Việt Nam trong năm nay.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện đang chuyển sang mua của Pakistan, thúc đẩy giá gạo Pakistan tăng lên mức cao hơn so với nước đối thủ Ấn Độ.

“Trung Quốc đã mua 50.000 tấn gạo Pakistan kỳ hạn giao tháng 1-2013 với mức giá 430 USD/tấn, FOB”, thương gia Chander Pal Khamuani thuộc công ty thương mại Kanwal ở Karachi cho biết.

Gạo 5% tấm của Pakistan chào giá 430-440 USD/tấn, tăng nhẹ so với giá chào của Ấn Độ là khoảng 425-440 USD/tấn.

Thị trường gạo Ấn Độ giảm giá trong tuần này, sau khi bán khá nhiều gạo trong nửa đầu năm. “Cho tới nay, Ấn Độ đã bán khoảng 5 đến 7 triệu tấn gạo”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Giao dịch ở Thái lan sôi động hơn tuần trước, nhưng cũng chỉ tăng chút ít, với một số hợp đồng gạo chất lượng cao được bán cho những khách hàng truyền thống. Đó là những loại gạo mà Việt Nam và Ấn Độ không có. “Thị trường nhìn chung trì trệ”, một thương gia khác ở Bangkok cho biết.

Mặc dù nhu cầu thấp, giá gạo Thái lan không thay đổi bởi sự can thiệp của chính phủ hỗ trợ giá không giảm.

Gạo 100% B của Thái Lan chào bán vững ở mức 555 USD/tấn, trong khi gạo 5% tấm giá vững ở 550 USD/tấn.

Giá gạo Thái Lan dự kiến sẽ tương đối vững vào năm tới vì chương trình can thiệp mới của chính phủ bắt đầu từ tháng 10-2012 sẽ kéo dài tới năm 2013.

(T.H – Reuters)